Hướng dẫn cách khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault

Apple FileVault là một phân vùng dữ liệu kín nơi lưu trữ dữ liệu quan trọng trong máy. Nếu bị mất phân vùng này bạn cần nhanh chóng tìm ra giải pháp để khôi phục, tránh ảnh hưởng đến thiết bị và dữ liệu của bạn. Cùng xem chúng tôi đã làm thế nào để khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault nhé!


Cứu dữ liệu Bách Khoa KHUYẾN CÁO: Bạn chỉ nên áp dụng phương pháp khôi phục dữ liệu này cho các dữ liệu không quan trọng. Với dữ liệu quan trọng như thông tin cá nhân, dữ liệu công việc, hình ảnh, video, tài liệu,… hãy gọi cho chuyên gia của chúng tôi qua số điện thoại 190063619602437852555 để nhận hỗ trợ chuyên sâu. Cứu dữ liệu Bách Khoa KHÔNG chịu trách nhiệm về sự cố dữ liệu khi bạn thực hiện theo các hướng dẫn của chúng tôi.


Phân vùng FileVault của Apple là gì?

Bảng phân vùng (partition table) là một phương pháp đơn giản để chia ổ cứng thành các ổ với dung lượng nhỏ hơn. Đôi khi người dùng sẽ muốn có hai ổ đĩa riêng biệt để lưu trữ các loại dữ liệu khác nhau hoặc đôi khi chính hệ điều hành sẽ muốn tạo một khu vực ẩn nhỏ (phân vùng ẩn) khỏi người dùng, nơi nó có thể lưu trữ dữ liệu mà không có nguy cơ bị can thiệp từ người dùng cuối. Một cách hiểu đơn giản về phân vùng là nó giống như một tấm màng ngăn cách (còn gọi là vách ngăn) với dữ liệu khác trên một thiết bị lưu trữ duy nhất.

Apple FileVault
Apple FileVault

Bảng phân vùng được bố trí ngay đoạn đầu của ổ cứng hoặc trên một thiết bị lưu trữ khác. Phân vùng này chiếm khoảng 33 sector đầu tiên hoặc hơn tùy thuộc vào loại bảng. Đồng thời có một bản sao lưu thường được lưu trữ ở cuối ổ đĩa.

Nguyên nhân dẫn đến phân vùng của Apple FileVault bị mất

Có một số trường hợp có thể dẫn đến một bảng phân vùng FileVault có thể bị mất hoặc bị hỏng. Đó có thể là do phân vùng bị bad sector ở ngay phần đầu ổ đĩa ngăn cản việc đọc. Tuy nhiên, thường nếu trường hợp này xảy ra thì phân vùng ở cuối chứa bản sao lưu sẽ được đọc và bạn vẫn có thể gắn kết phân vùng. 

Một tình huống phổ biến khác là khi người dùng cố gắng sửa đổi cấu trúc phân vùng và xảy ra sự cố như trục trặc phần mềm, mất điện đột xuất,… trong lúc thực hiện các thay đổi. Nguyên nhân cũng có thể do một cuộc tấn công của virus, thứ mà chúng ta đang thấy ngày càng nhiều.

Có thể khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault được không?

Khó khăn khi khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault là không một phần mềm nào có thể sửa được lỗi này. Bạn chỉ có thể thực hiện khôi phục theo cách thủ công.

Với các phân vùng bình thường chưa bị mã hóa bởi Apple FileVault, thường có một đoạn chữ ký có thể nhận dạng ở ngay đầu. Ví dụ với hệ thống tệp Windows NTFS bình thường không được mã hóa có một đoạn mã bao gồm các chữ cái “NTFS” trong chữ ký.

Ví dụ với hệ thống tệp Windows NTFS bình thường
Ví dụ với hệ thống tệp Windows NTFS bình thường

Nguyên lý khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault trên các phần mềm là dò tìm các chữ ký bắt đầu này để xác định điểm bắt đầu của một phân vùng bị mất. Nhưng với Apple FileVault là toàn bộ phân vùng đều được mã hóa, nên ngay cả các phân vùng đầu tiên này cũng được xáo trộn đi bằng một khóa mã hóa ngẫu nhiên. Vì khóa mã hóa phân vùng được tạo ngẫu nhiên, nó không bao giờ giống nhau và không có tiêu chuẩn nhất định.

Phương pháp khôi phục thủ công cho phân vùng bị mất của Apple FileVault

Vì dữ liệu được mã hóa toàn bộ nên phần mềm khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault thông thường sẽ hoàn toàn vô dụng. Ngay cả phần mềm quản lý ổ cứng nổi tiếng R-studio có thể giải mã và khôi phục từ các ổ đĩa được mã hóa FileVault vẫn phải yêu cầu bảng phân vùng phải nguyên vẹn để phần mềm biết nơi cần tìm DEK (khóa mã hóa ổ đĩa/phân vùng) và biết nhắc nhập mật khẩu người dùng.

Do vậy, bạn chỉ có thể khôi phục bằng phương pháp thủ công.

Kỹ thuật viên tại Bách Khoa Data Recovery từng khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault thành công cho một số trường hợp bằng cách lập lại bảng phân vùng theo cách thủ công. 

Dò tìm phân vùng Apple FileVault bị mã hóa

Đầu tiên, kỹ thuật viên cần phân tích cẩn thận dữ liệu trong trình chỉnh sửa hex để xác định (các) vị trí bắt đầu và kết thúc của phân vùng người dùng. Vì không có bộ chữ ký mở đầu rõ ràng, quá trình phân tích thường được thực hiện bằng cách loại bỏ. Trước và sau phân vùng người dùng FileVault thường có các phân vùng hệ thống nhỏ không được mã hóa. Bằng cách so sánh vị trí để biết các phân vùng hệ thống này thường nằm trên một hệ thống khỏe mạnh so với phân vùng của người dùng. Từ đó các kỹ sư có thể xác định tương đối điểm đầu và điểm cuối phân vùng.

Viết lại bảng phân vùng GPT đúng chuẩn

Tiếp theo, cần viết lại bảng phân vùng GPT theo cách đánh máy thủ công và chèn các giá trị thích hợp đã xác định từ phân tích của mình ở bước trên. Thông thường, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng một trong các bảng phân vùng đã từng thực hiện có bố cục bảng tương tự như một mẫu, sau đó chỉ cần thực hiện điều chỉnh các giá trị bên trong.

Bảng phân vùng GPT bao gồm hai giá trị tổng kiểm tra được tính bằng cách sử dụng tất cả dữ liệu có trong mã của bảng. Vì vậy, nếu chỉ cần một giá trị duy nhất bị thay đổi, việc kiểm tra sẽ tính toán lại và cập nhật theo cách thủ công. Điều này cho phép hệ điều hành MacOS cố gắng gắn phân vùng để nhận ra bảng là hợp lệ. Nếu không, hệ thống sẽ chỉ từ chối gắn kết.

Hoàn tất khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault

Dữ liệu đã khớp và phân vùng bị mất của Apple FileVault được lấy lại. Chúng tôi sẽ nhập mật khẩu người dùng và truy cập để sao lưu dữ liệu bên trong cho khách hàng. Trong trường hợp phát hiện lỗi sai, cần quay lại kiểm tra từ bước đầu tiên. Do vậy quá trình phát hiện lỗi và sửa có thể kéo dài vài ngày.

Một số trường hợp sau khi khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault nhưng bị vướng lỗi hệ thống tệp ngăn cản truy cập, ổ cứng hỏng hay xuất hiện bad sector khiến cho dữ liệu không thể phục hồi 100%. Lúc này sẽ cần đến các phần mềm phục hồi dữ liệu chuyên dụng. Hoặc nếu ở nhà bạn cũng có thể tự khôi phục với các phần mềm như Disk Drill, EaseUS Data Recovery Wizard,… Xem chi tiết cách cài đặt và sử dụng tại bài viết:

[TOP 5] Phần mềm cứu dữ liệu free tốt nhất năm 2022

Quá trình khôi phục phân vùng bị mất của Apple FileVault thực sự không đơn giản và gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi khuyên bạn khi gặp phải trường hợp bị mất phân vùng thuộc Apple FileVault hãy tới ngay Bách Khoa Data Recovery để được sử lỗi và phục hồi dữ liệu an toàn, chính xác nhất.

1900636196