Chiến lược sao lưu dữ liệu – Bảo vệ dữ liệu hiệu quả

Sao lưu dữ liệu có phải là thói quen thường xuyên của bạn không? Bạn có biết rằng việc chủ động thiết lập chiến lược sao lưu dữ liệu là phương pháp bảo vệ dữ liệu hiệu quả nhất? Nhưng không nhiều người dùng coi trọng hoạt động này, chỉ đến khi họ gặp một sự cố lớn về dữ liệu. 

Nếu bạn đã sẵn sàng để xây dựng chiến lược sao lưu cho dữ liệu của bạn. Hãy theo dõi bài hướng dẫn sau đây từ Cứu dữ liệu Bách Khoa nhé!

Rủi ro tiềm ẩn khi dữ liệu không được sao lưu

Dữ liệu của bạn khi không được sao lưu và bảo vệ sẽ dễ dàng bị tấn công bởi các phần mềm độc hại, virus hay tin tặc tấn công. Dữ liệu của bạn có thể bị xóa, bị phá hỏng hay thậm chí bị đánh cắp cho mục đích xấu. Trong trường hợp xấu nhất, chỉ cần một khoảnh khắc, toàn bộ dữ liệu trong công ty bạn sẽ biến mất.

chiến lược sao lưu dữ liệu
Hãy chủ động sao lưu dữ liệu

Nhiều người dùng chủ quan trong vấn đề sao lưu dữ liệu khi chỉ nghĩ đơn giản rằng không nhấn vào link lạ, không tải phần mềm bừa bãi,.. là có thể tránh được nguy cơ từ bên ngoài. Nhưng cần phải hiểu rằng có rất nhiều cách để tin tặc đột nhập vào dữ liệu của bạn và lấy cắp dễ dàng, quan trọng rằng đâu là động cơ để chúng làm điều đó. Không những vậy, nguy cơ mất dữ liệu từ lỗi ổ cứng, mất điện, lỗi người dùng,… vẫn luôn thường trực hằng ngày.

Xem ngay bài viết: Cách cứu dữ liệu HDD

Vì vậy, cách phòng tránh mất dữ liệu tốt nhất là xây dựng chiến lược sao lưu dữ liệu ngay từ ban đầu. Bạn sẽ an tâm sử dụng dữ liệu mỗi ngày, ngay cả khi nhận thấy mất dữ liệu thì bạn đều có thể nhanh chóng khôi phục lại.

3 chiến lược sao lưu dữ liệu thông dụng

Hiện nay có ba loại chiến lược sao lưu dữ liệu thông dụng cho mọi người dùng. Hãy cùng Bách Khoa Data Recovery so sánh ba loại chiến lược này và tìm ra đâu là chiến lược phù hợp cho bạn.

Sao lưu dữ liệu vào băng đĩa

Sử dụng đĩa CD để sao lưu dữ liệu thoạt nghe có vẻ đã lỗi thời nhưng đây lại là một trong những chiến lược sao lưu dữ liệu đáng tin cậy nhất hiện nay.

Sao lưu bằng băng đĩa CD, DVD mang đến hiệu quả bất ngờ cho bạn. Một chiếc đĩa CD có thể lưu dữ liệu tới 30 năm trước khi bắt đầu hư hỏng. Và với chi phí rất rẻ, chưa tới 8 nghìn đồng bạn sẽ sở hữu ngay 1 chiếc CD hay DVD dung lượng lên tới 5GB. Rất khó có thể tìm được phương pháp lưu trữ khác giá tốt hơn. Và sau khi sao lưu bạn chỉ cần bảo quản tốt đĩa CD, DVD đó là dữ liệu an toàn 100%.

chiến lược sao lưu dữ liệu
Sao lưu dữ liệu vào băng đĩa

Tuy nhiên, có một số nhược điểm của đĩa CD, DVD bạn có thể thấy được đó là việc truy xuất khó khăn do công nghệ lưu trữ đã cũ. Bạn sẽ cần truy xuất từ máy tính để bàn hoặc chuẩn bị một đầu CD chuyển đổi riêng biệt. Bên cạnh đó, đĩa CD, DVD trần rất dễ xước, ảnh hưởng đến chất lượng dữ liệu bên trong. Nếu như bạn cần sao lưu và truy xuất dữ liệu nhanh chóng hay đồng thời khối lượng lớn thì đây không phải lựa chọn tối ưu.

Sao lưu dữ liệu vào ổ cứng ngoài

Ổ cứng ngoài là chiến lược sao lưu dữ liệu khác tương đồng với băng đĩa nhưng mang nhiều ưu điểm hơn. Đặc biệt là ổ cứng ngoài cho tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh chóng, khả năng kết nối dễ dàng và có thể thực hiện ở bất cứ đâu.

chiến lược sao lưu dữ liệu
Sao lưu dữ liệu vào ổ cứng ngoài

Các doanh nghiệp hay người dùng có ngân sách hạn chế sẽ sử dụng chiến lược sao lưu bằng ổ cứng ngoài. Có một số nhược điểm đó là chi phí cao hơn so với băng đĩa và nguy cơ hư hỏng hoặc mất dữ liệu khi kết nối với máy tính.

Sao lưu dữ liệu trên đám mây

Sao lưu đám mây là chiến lược sao lưu dữ liệu phổ biến nhất hiện nay bởi những ưu điểm vượt trội so với hai chiến lược còn lại. Phương pháp này tạo bản sao lưu dữ liệu của bạn và gửi tới một máy chủ trực tuyến từ xa. 

Sao lưu đám mây giúp bảo vệ tuyệt đối dữ liệu của bạn trong trường hợp máy tính bị tấn công hay hư hỏng. Bạn có thể truy cập dữ liệu sao lưu nhanh chóng từ bất kỳ thiết bị nào, vào bất kỳ khoảng thời gian nào. Bên cạnh đó, người dùng hay doanh nghiệp có lượng dữ liệu lớn khi sử dụng chiến lược này sẽ tiết kiệm chi phí rất lớn so với sao lưu vật lý.

chiến lược sao lưu dữ liệu
Sao lưu dữ liệu trên đám mây

Tuy nhiên không vì thế mà chiến lược sao lưu dữ liệu này không có nhược điểm. Máy chủ đám mây cũng có nguy cơ bị tin tặc tấn công dữ liệu, cao hơn rất nhiều so với hai chiến lược trên. Ngoài ra, nếu kết nối internet của bạn không ổn định, bạn có thể mất quyền truy cập dữ liệu ngay khi bạn cần nhất.

Chọn chiến lược sao lưu tốt nhất – chiến lược 3 – 2 – 1

Nhìn chung ba loại chiến lược sao lưu  dữ liệu đều có những ưu nhược điểm riêng và rất hữu dụng cho hoạt động bảo vệ dữ liệu của bạn. Nhưng tối ưu nhất vẫn là kết hợp linh hoạt các chiến lược này để sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

chiến lược sao lưu dữ liệu
Chiến lược lưu trữ 3 – 2 – 1

Bách Khoa Data Recovery khuyên bạn nên sử dụng quy tắc 3 – 2 – 1 để kết hợp cả 3 chiến lược sao lưu dữ liệu trên:

Tạo 3 bản sao cho dữ liệu của bạn

Lưu 2 bản sao cục bộ trên 2 thiết bị lưu trữ vật lý khác nhau (băng đĩa và ổ cứng ngoài)

Giữ 1 bản sao trên đám mây

Bạn cũng có thể linh hoạt thay đổi thiết bị lưu trữ vật lý, hoặc có thể không dùng băng đĩa để lưu trữ mà chỉ cần trên máy tính và ổ cứng ngoài. Điều này còn tùy nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

Một số mẹo tăng cường bảo vệ dữ liệu

Bên cạnh việc sao lưu dữ liệu theo quy tắc 3 – 2 – 1, bạn nên thực hiện thêm các mẹo sau.

Sao lưu dữ liệu định kỳ hằng ngày

Sau khi hoàn thành công việc trong ngày, hãy tận dụng thời gian nghỉ và sao lưu dữ liệu của bạn. Bằng cách này, mọi thứ mới được tạo trong ngày đều được bảo mật và sẵn sàng để truy xuất vào ngay ngày hôm sau.

Đặt lịch sao lưu

Nếu quá bận rộn với công việc, bạn hãy để máy tính tự động thực hiện sao lưu bằng việc đặt lịch hẹn. Hầu hết các phần mềm hỗ trợ sao lưu đều có tính năng này, hãy tận dụng chúng.

Bảo vệ thiết bị

Hãy chủ động bảo vệ máy tính cũng như thiết bị lưu trữ của bạn trước các tác nhân bên ngoài như va đập, bụi bẩn, nhiệt độ, nước, hỏa hoạn, ngập lụt,… Hãy chuẩn bị ngay chiếc két chống cháy cho những thiết bị sao lưu vật lý.

Kiểm tra các bản sao lưu

\Việc sao lưu của bạn có thể không hiệu quả nhiều nếu dữ liệu bị hỏng hoặc quá trình truy xuất bị hỏng theo một cách nào đó. Hãy kiểm tra định kỳ chúng. Lên lịch kiểm tra thường xuyên để khôi phục một vài tệp ngẫu nhiên và đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ.

Một số sai lầm thường gặp khi sao lưu dữ liệu

Đôi khi người dùng có những bước đi sai lầm trong việc áp dụng chiến lược sao lưu dữ liệu. Bách Khoa Data Recovery khuyên bạn nên tránh các lỗi sau:

  • Chỉ sử dụng một thiết bị sao lưu
  • Chỉ sử dụng một định dạng sao lưu (vật lý hoặc đám mây)
  • Không sao lưu hết dữ liệu cần thiết
  • Đặt dữ liệu quan trọng tại khu vực khó truy cập
  • Không thử nghiệm trước các phương pháp sao lưu

Các chiến lược sao lưu dữ liệu ở trên không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dữ liệu của bạn bởi vẫn còn rất nhiều rủi ro có thể gặp khi sử dụng. Tuy nhiên đó là cách rất hữu hiệu để bạn bảo vệ dữ liệu. Nếu gặp bất kỳ vấn đề nào về dữ liệu ổ cứng máy tính, hãy liên hệ ngay tới các chuyên gia của Bách Khoa Data Recovery

Có thể bạn quan tâm: 

Có thể cứu dữ liệu ổ cứng chết cơ không?

Top 10 phần mềm khôi phục dữ liệu ổ cứng miễn phí tốt nhất 2022

1900636196