Tổng hợp 5 lỗi ổ cứng HDD hay gặp và cách sửa chữa

Ổ HDD là dạng ổ cứng được đông đảo người dùng máy tính sử dụng. Bên cạnh đó tình trạng lỗi ổ cứng HDD thường xuyên diễn ra với nhiều nguyên nhân về phần mềm và phần cứng. Để nhanh chóng nhận biết dấu hiệu và sửa lỗi HDD, Bách Khoa Data Recovery xin gửi tới các bạn bài tổng hợp những lỗi ổ HDD thường gặp nhất và cách khắc phục.

5 lỗi ổ cứng HDD người dùng thường gặp

Sau đây là 5 lỗi HDD phổ biến nhất người dùng thường xuyên gặp phải. Bạn hãy lưu ý đầy đủ dấu hiệu của các lỗi này để nhanh chóng phát hiện và khắc phục nhé.

Lỗi “Corrupted” đối với dữ liệu

corrupted
Lỗi corrupted

Khi mở dữ liệu hay di chuyển, copy file nhưng màn hình hiện lên thông báo “Couldn’t Mount File) thì đó là dấu hiệu của lỗi ổ cứng HDD dạng “corrupted”. Tình trạng này báo hiệu phân vùng ổ cứng đang gặp vấn đề và các hoạt động đọc, ghi, truy xuất dữ liệu không thể tiến hành.

Lỗi bad sector ổ cứng HDD

Bad sector xảy ra khi phân vùng ổ cứng bị hỏng
Bad sector xảy ra khi phân vùng ổ cứng bị hỏng

Bad sector là lỗi chỉ phân vùng ổ cứng vẫn hiện diện nhưng đã mất một phần dữ liệu lưu trữ. Khi người dùng truy xuất tài liệu tại bad sector sẽ hiện thông báo lỗi hoặc máy bị treo. Lỗi bad sector báo hiệu ổ cứng đã bị hư hỏng một phần nên cách tối ưu nhất là sao lưu dữ liệu và thay mới ổ cứng

Âm thanh lạ phát ra từ ổ cứng

Ổ cứng HDD hoạt động thông thường phát ra âm thanh như tiếng quạt gió. Tuy nhiên nếu bạn bất chợt nghe thấy tiếng “lạch cạch”, “lục cục” hay “rè rè” thì đó là dấu hiệu lỗi ổ cứng HDD. Nguyên nhân có thể do ổ cứng quá cũ, hoạt động quá tải hoặc đầu đọc bị hỏng.

Lỗi logic ổ cứng

Một số người dùng có thói quen tiết kiệm thời gian bằng cách tắt máy đột ngột như nhấn nút nguồn hay rút điện. Nếu khi tắt nguồn đột ngột mà ổ HDD vẫn đang đọc và ghi dữ liệu thì phần dữ liệu đó dễ bị thay đổi gây ra lỗi logic ổ cứng.

Máy tính bị treo khi sử dụng

Bạn đã bao giờ gặp tình trạng máy bị đơ, treo hay các thao tác thông thường đột nhiên chậm lại chưa? Đây là hệ quả của những lỗi phần mềm trong máy tính mà một phần trong số đó đến từ nguyên nhân ổ cứng HDD quá tải. 

Màn hình xanh chết chóc
Màn hình xanh chết chóc

Tệ hơn, khi đang sử dụng bất chợt máy hiện “màn hình xanh chết chóc” thì bạn nên thực hiện các bước sao lưu và khôi phục dữ liệu ổ cứng ngay. Nếu sau khi khôi phục và khởi động lại máy mà màn hình xanh vẫn hiện ra thì bạn cần đi sửa chữa hoặc thay mới ổ cứng.

Nguyên nhân khiến ổ cứng HDD bị lỗi

Lỗi ổ cứng HDD đến từ hai nguyên nhân chính: lỗi phần cứng và lỗi phần mềm. Các lỗi này có thể do yếu tố chủ quan từ người dùng hoặc các yếu tố khách quan tác động vào.

Lỗi ổ cứng HDD do phần mềm

Lỗi phần mềm với ổ cứng HDD chiếm tỷ lệ vượt trội trong số những nguyên nhân gây lỗi HDD thường gặp.

bad sector
Lỗi bad sector

Những yếu tố phần mềm có thể khiến ổ HDD của bạn bị lỗi là:

  • Ổ cứng không tương thích với hệ điều hành, ổ cứng có chuẩn giao tiếp không phù hợp
  • Ổ cứng bị đầy, bị quá tải
  • Lỗi phân vùng ổ cứng – bad sector 
  • Lỗi tiềm ẩn từ các phần mềm cài đặt
  • Lỗi do virus, tập tin độc hại xâm nhập
  • Ổ cứng chưa chống phân mảnh
  • BIOS bị thiết lập sai chế độ
  • Lỗi thao tác khi làm việc với dữ liệu ổ cứng

Lỗi ổ cứng HDD do phần cứng

Lỗi phần cứng với ổ HDD thường ít phổ biến. Tuy nhiên nếu hiện tượng này xảy ra với bạn, khả năng cao bạn sẽ phải thay ổ HDD mới. 

Lỗi ổ cứng HDD phần cứng
Lỗi HDD phần cứng

Các lỗi ổ cứng HDD phần cứng bao gồm:

  • Nguồn điện vào không đảm bảo, ngắt điện đột ngột
  • Hư hỏng cổng kết nối
  • Ổ cứng bị hỏng do va đập, dính nước
  • Ổ cứng bị bụi
  • Ổ cứng quá tải gây nóng và hỏng các linh kiện bên trong
  • Ổ cứng đã cũ, không tương thích với máy
  • Lỗi từ nhà sản xuất

Những cách khắc phục ổ HDD bị lỗi

Khắc phục phần cứng

Thông thường khi phát hiện lỗi, bạn cần tháo ổ cứng ra, vệ sinh khô các bộ phận trong ổ cứng sau đó lắp lại. Với những lỗi phần cứng đơn giản như móp méo vỏ bạn có thể đem thay. Nhưng với các lỗi linh kiện bên trong, đặc biệt là ở đĩa từ thì bạn cần phải dùng ổ HDD mới cho máy.

Cứu HDD phần cứng
Cứu HDD phần cứng

Khắc phục phần mềm

  • Nếu lỗi HDD do virus xâm nhập, bạn nên tiến hành sao lưu, bảo vệ dữ liệu và dùng các công cụ diệt trừ virus.
  • Với lỗ bad sector phần mềm, hãy cô lập phân vùng bị bad đồng thời khôi phục lại dữ liệu phân vùng đó sang khu vực lưu trữ mới.
  • Với lỗi hệ điều hành, bạn nên chỉnh sửa trong BIOS hoặc tìm đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp.
  • Check lỗi ổ cứng trực tiếp với công cụ Check Now. Bạn chỉ cần chuột phải vào ổ cứng, chọn Properties, tìm mục Tools và nhấn Check để máy tìm kiếm và tự động sửa lỗi.
  • Sử dụng các phần mềm sửa lỗi ổ cứng HDD chuyên nghiệp như Seagate Seatools, Hitachi Drive Fitness Test, Western Digital Data LifeGuard Diagnostic,… (khuyên dùng với người dùng am hiểu về máy tính)
Tự sửa lỗi ổ cứng HDD với Check Now
Tự sửa lỗi ổ cứng HDD với Check Now

Cứu chữa dữ liệu đã xóa

Cách phổ thông để khôi phục dữ liệu đã xóa khi gặp lỗi ổ cứng HDD là dùng các phần mềm cứu chữa dữ liệu. Hầu hết các phần mềm hiện nay đều miễn phí, cung cấp tính năng quét và khôi phục dữ liệu đã mất. Một số phần mềm bạn có thể tham khảo như EaseUS Data Recovery Wizard, Disk Drill hay Recuva,..

Cụ thể cá phương pháp cứu chữa dữ liệu bằng phần mềm, mời các bạn theo dõi bài viết: Cách cứu dữ liệu ổ cứng HDD.

Khi nào bạn cần đi “khám” ổ HDD?

Những phương pháp khắc phục lỗi ổ cứng HDD chúng tôi vừa đề cập đều giúp bạn có thể thực hiện tại nhà, với các trường hợp lỗi phổ thông. Tuy nhiên nếu bạn đã thực hiện đầy đủ những cách trên mà ổ cứng không hết lỗi thì bạn nên đi “khám” ổ HDD.

Khám ổ HDD
Khám ổ HDD

Nếu ổ cứng đang trong thời gian bảo hành, hãy đến các địa chỉ bảo hành để ổ cứng của bạn được sửa chữa miễn phí. Nếu không, hãy tìm đến những địa chỉ sửa lỗi HDD và khôi phục dữ liệu uy tín để xác định chính xác “bệnh” của ổ HDD.

Ổ cứng HDD là một phần quan trọng của máy tính, và việc xác định lỗi ổ cứng HDD cũng như sửa lỗi thực sự không đơn giản. Có những trường hợp, nếu không thực hiện đúng cách, bạn không chỉ bị mất dữ liệu bên trong vĩnh viễn mà còn làm hỏng hoàn toàn ổ cứng và cần thay mới. 

Địa chỉ cứu dữ liệu HDD uy tín và hiệu quả

Bách Khoa Data Recovery là trung tâm cứu chữa dữ liệu hàng đầu tại Hà Nội. Chúng tôi tự hào là đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực ứng phó, xử lý sự cố dữ liệu trên đa dạng thiết bị lưu trữ như ổ HDD, ổ SSD, USB, thẻ nhớ, camera, máy ảnh, máy chủ,… Đồng thời Cứu dữ liệu Bách Khoa cung cấp giải pháp toàn diện cho hoạt động bảo vệ dữ liệu với công nghệ tiên tiến bậc nhất. 

Bách Khoa Data Recovery
Bách Khoa Data Recovery

Trung tâm đã có hơn 10 năm kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất, máy móc hiện đại , phòng lab tiêu chuẩn, quy trình bảo mật khắt khe cùng đội ngũ kỹ thuật trình độ cao, thân thiện, tận tâm. Khách hàng được hỗ trợ cứu dữ liệu HDD nhanh chóng với thời gian chỉ từ 1 giờ. Bách Khoa Data Recovery hy vọng là địa chỉ tin cậy nơi khách hàng tìm đến khôi phục dữ liệu.

Khắc phục lỗi ổ cứng HDD, đặc biệt với các trường hợp khó cần được thực hiện cẩn thận với độ chính xác tuyệt đối. Nếu bạn đang gặp tình trạng lỗi HDD nhưng không biết rõ nguyên nhân cũng như đã áp dụng các cách cứu chữa thông thường nhưng không hiệu quả, hãy liên hệ ngay tới trung tâm Bách Khoa Data Recovery để được hỗ trợ kịp thời nhé!

1900636196