Ổ cứng bị bad sector là gì? Làm sao để sửa chữa?

Ổ cứng bị bad là tình trạng phổ biến ở máy tính khi người dùng phát hiện ổ cứng bị lỗi phân vùng, đồng thời các thao tác trên máy chậm lại. Lỗi bad sector khiến ổ cứng hoạt động kém hiệu quả và nguy cơ làm mất dữ liệu trên phân vùng đó. 

Vậy nên khi phát hiện lỗi bad sector, bạn cần lập tức sửa lỗi và phục hồi dữ liệu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn phát hiện lỗi ổ cứng bị bad sector và cách sửa chữa nhanh chóng tại nhà. Cùng xem nhé!

Tình trạng ổ cứng bị bad

Ổ cứng bị bad, bad ổ cứng hay lỗi bad sector trên ổ cứng là hiện tượng một hoặc nhiều phân vùng nhỏ trong ổ đĩa máy tính, bộ nhớ flash (đa số là ổ cứng HDD) bị lỗi không thể truy xuất dữ liệu. Người dùng không thể thực hiện thao tác với dữ liệu thuộc phân vùng này, cho dù vẫn có thể nhìn thấy được. 

Tình trạng ổ cứng bị bad
Tình trạng ổ cứng bị bad

Ổ cứng bị bad khiến khả năng lưu trữ giảm đi, hoạt động không hiệu quả như ban đầu. Tình trạng này được chia làm hai dạng là bad sector phần cứng và bad sector phần mềm.

Tình trạng bad sector phần cứng

Ổ cứng bị bad phần cứng khi phải chịu tổn thất về mặt vật lý như méo mó, hỏng linh kiện, không nhận điện,… Lỗi phần cứng chỉ có thể sửa trực tiếp trên máy PC-3000 hoặc MRT. Còn với các dòng máy tính thông thường, đây đều là những tổn thương vĩnh viễn không thể phục hồi.

Nguyên nhân bad sector phần cứng đến từ hư hỏng trong quá trình vận chuyển và sử dụng:

  • Ổ cứng khi vận chuyển không được bảo quản cẩn thận dẫn đến va đập, xước, vỡ,..
  • Khi sử dụng người dùng làm rơi vỡ, đè nén
  • Đặt ổ cứng trong môi trường ẩm thấp, bí bách, khó thoát nhiệt

Nguyên nhân bad sector phần cứng do thời gian: sau một thời gian sử dụng, ổ cứng dần dần quá tải và xuống cấp, khả năng đọc ghi dữ liệu kém đi, xuất hiện những vùng bị bad sector.

Tình trạng bad sector phần mềm

Bad sector phần mềm do lỗi phần mềm, lỗi dữ liệu hoặc virus tấn công ổ cứng. Một phân vùng trong ổ cứng bị bad, hoạt động không đúng cách dẫn đến hệ điều hành không thể nhận diện và đánh dấu lỗi bad sector. Tuy nhiên những lỗi bad phần mềm đều có thể sửa chữa được.

Bad sector phần mềm trên ổ cứng do 2 nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nguyên nhân chủ quan do người dùng thao tác sai khi sử dụng như ngắt điện đột ngột khi máy đang nóng khiến dữ liệu đang lưu bị lỗi, dẫn đến bad sector. Nguyên nhân khác quan dẫn đến ổ cứng bị bad sector là virus hoặc phần mềm độc hại xâm nhập, phá hỏng một phần ổ cứng.

Dấu hiệu cho thấy ổ cứng bị bad sector

Người dùng chủ yếu nhận diện lỗi ổ cứng bị bad thông qua trải nghiệm với máy tính bởi ổ cứng thường được lắp bên trong máy tính và khó để phát hiện được lỗi bad phần cứng. Một số dấu hiệu cho thấy ổ cứng có nguy cơ bị bad sector là:

  • Xuất hiện tình trạng máy bị đơ, treo màn hình, giật lag
  • Khi thao tác trên phân vùng bị bad thì máy chạy chậm hẳn rồi xuất hiện màn hình xanh thông báo lỗi
  • Dữ liệu đã lưu tại phân vùng bad sector không mở được
  • Màn hình chạy rất chậm khi tắt hoặc mở máy

Cách sửa lỗi bad sector tại nhà

Như đã đề cập ở trên, lỗi bad sector phần cứng với máy phổ thông là không thể sửa chữa và bạn chỉ có thể thay mới ổ cứng. Còn với lỗi bad phần mềm bạn có thể sửa chữa ngay tại nhà. Bách Khoa Data Recovery sẽ giới thiệu tới bạn 3 cách chữa lỗi và cách cứu dữ liệu ổ cứng bị bad phần mềm tại nhà như sau.

Sửa lỗi bad sector logic qua công cụ Error checking

công cụ Error checking
Công cụ Error checking

Error checking là tính năng được tích hợp trực tiếp trong ổ cứng để người dùng phát hiện và sửa lỗi bad phần mềm. Để sửa chữa, bạn hãy click chuột phải vào ổ đĩa nghi ngờ bị bad, sau đó chọn Properties, tiếp theo ở phần Tools chọn Check để bắt đầu quét. Sau đó hệ thống sẽ tự động phát hiện lỗi bad cho bạn và hướng dẫn cách khắc phục.

Sửa lỗi ổ cứng bị bad với USB Hiren Boot

Phương pháp chữa ổ cứng bị bad này sử dụng một USB Boot ngoài, phần mềm Hiren Boot  để phát hiện và sửa lỗi. Cùng với đó, bạn cần chuẩn bị trước USB dung lượng tối thiểu 4GB. Sau đó bạn tiến hành sửa lỗi bad sector bằng Hiren Boot như sau:

USB Hiren Boot
USB Hiren Boot

Bước 1: Tải và cài đặt Hiren Boot và HDD Regenerator, sau đó tắt máy.

Bước 2: Cắm USB đã chuẩn bị và khởi động lại máy. Để đưa máy vào chế độ Boot bạn nhấn F11 hoặc F12 khi máy đang khởi động, tùy thuộc loại máy. 

Bước 3: Trong giao diện Hiren Boot, bạn chọn Hard Disk Tools, sau đó chọn tiếp HDD Regenerator để kiểm tra ổ cứng bị bad và sửa chữa.

Bước 4: Khi màn hình DOS hiện lên thì các bạn chọn ổ cứng nghi bị bad và ấn Enter.

Bước 5: Chọn mục số 2 để sửa lỗi bad phần mềm nặng.

Bước 6: Chọn số 1 để phần mềm tự động sửa lỗi sau khi quét.

Bước 7: Bắt đầu quét dữ liệu, bạn có thể chọn quét từ ban đầu hoặc quét theo mốc thời gian, hãy ưu tiên chọn quét từ đầu. Sau đó chỉ cần chờ quá trình hoàn tất.

Sửa lỗi ổ cứng bị bad với phần mềm 

Hiện có rất nhiều phần mềm miễn phí có khả năng sửa lỗi ổ cứng bị bad sector phần mềm như HDDScan, HDD Regenerator, Test Disk. Bách Khoa Data Recovery đã có sẵn một bài viết lớn để hướng dẫn bạn sử dụng các phần mềm này, mời các bạn xem tại:

-> TOP Phần mềm sửa lỗi ổ cứng bị bad sector tốt nhất

Trung tâm sửa lỗi và cứu dữ liệu bad ổ cứng hàng đầu

Với những lỗi bad sector phần cứng hoặc lỗi bad phần mềm nặng, bạn không nên tự sửa chữa tại nhà. Bạn nên mang tới trung tâm sửa chữa ổ cứng và cứu dữ liệu để đảm bảo vừa sửa được lỗi, vừa khôi phục dữ liệu thành công. 

Bách Khoa Data Recovery là trung tâm cứu dữ liệu ổ cứng bị bad hàng đầu tại Hà Nội. Chúng tôi cung cấp dịch vụ cứu dữ liệu chuyên nghiệp ổ cứng chất lượng cao với đội ngũ nhân sự kinh nghiệm dày dặn, được đào tạo bài bản từ các chương trình chuyên nghiệp tại nước ngoài. Bên cạnh đó, trung tâm sở hữu hệ thống phòng lab, máy móc, thiết bị công nghệ cao phục vụ quá trình sửa chữa, khôi phục và lưu trữ dữ liệu.

Cứu dữ liệu Bách Khoa đã có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cứu dữ liệu. Chúng tôi không ngừng nâng cấp kỹ thuật cứu chữa cũng như quy trình dịch vụ, định hướng trở thành trung tâm phục hồi dữ liệu toàn diện hàng đầu tại Hà Nội và cả nước. Nếu máy tính của bạn gặp hiện tượng ổ cứng bị bad và cần sửa chữa cũng như phục hồi dữ liệu, hãy đến ngay Bách Khoa Data Recovery nhé!

1900636196