Có nên nâng cấp lên Win 11? Lợi ích và rủi ro khi sử dụng

Windows 11 đã ra mắt từ tháng 10/2021. Tuy nhiên trước khi quá trình hỗ trợ cập nhật hoàn tất vào tháng 10/2024, người dùng khi sử dụng hệ điều hành này có thể gặp một vài lỗi hệ thống. Tuy nhiên không thể phủ nhận nâng cấp Windows 11 mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Vậy có nên nâng cấp lên Win 11 và ai sẽ phù hợp để sử dụng phiên bản này? Cùng Bách Khoa Data Recovery tìm hiểu qua bài viết sau.

Những lợi ích khi nâng cấp Windows 11

Ngay khi khởi chạy máy tính với Windows 11, dễ dàng nhận thấy sự thay đổi giao diện đáng kể hướng tới sự trẻ trung, hiện đại và cá nhân hóa trải nghiệm cho người dùng. Cụ thể những thay đổi trên là gì? Liệu có nên nâng cấp lên Win 11 để trải nghiệm những khác biệt đó? Cùng theo dõi và đánh giá những yếu tố này nhé!

Những lợi ích khi nâng cấp Windows 11

Cải tiến Start Menu 

Start Menu nằm ở thanh Taskbar trên Windows 11 đã được di chuyển ra trung tâm như một thiết lập mặc định. Người dùng không quen sử dụng có thể điều chỉnh lại sang trái như các phiên bản Windows trước đó.

Giao diện bên trong Start Menu hướng đến sự thuận tiện cho từng cá chân khi sử dụng. Thay vì liệt kê các ứng dụng theo bảng chữ cái Alphabet, giờ đây chỉ những ứng dụng bạn thường xuyên sử dụng mới được hiện lên. Thêm vào đó là thanh tìm kiếm lớn ở trên cùng.

Thanh Taskbar mới mẻ hơn

Nếu ai ưa thích việc dịch chuyển thanh Taskbar sang các góc khác nhau trên màn hình hẳn sẽ có đôi chút thất vọng khi tính năng này đã bị loại bỏ trên Windows 11.

Thanh Taskbar mới mẻ hơn
Thanh Taskbar mới mẻ hơn

Thay vào đó, màu sắc thanh Taskbar đã nổi bật hơn trước. Giao diện hiển thị các ứng dụng được mở cũng được tối giản, hướng đến sự hiện đại và tính tập trung khi sử dụng.

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Sự mềm mại trên giao diện Windows 11 được thể hiện khi các màn hình con được bo góc. Hình nền mờ mang tính kết nối cao hơn so với màu nền đặc như trước đây.

Windows 11 có tính năng Snap Layouts cho phép người dùng thiết lập các ứng dụng theo bố cục tùy chỉnh. Tương tự như trên điện thoại di động, các ứng dụng bên ngoài desktop có thể được gom nhóm, bố trí bố cục bằng các ô hình chữ nhật khác nhau, thậm chí xếp chồng lên nhau tùy mục đích của bạn.

Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Dữ liệu màn hình khi kết nối màn hình ngoài cũng được Windows lưu lại và sử dụng cho lần kết nối tiếp theo.

Thay đổi trên Tablet Mode

Win 11 đã loại bỏ tính năng Tablet Mode với khả năng trải nghiệm Menu Start toàn màn hình. Thay vào đó, chính Win 11 sẽ hoạt động giống Ipad hơn, các thao tác chuyển đổi mượt mà hơn. 

Ngoài ra bạn được tùy chỉnh các thao tác đóng mở, chuyển đổi cửa sổ trong Windows Ink Workspace – điều không có trên Windows 10. 

Sử dụng các ứng dụng Android

Một lý do khác khiến bạn có nên nâng cấp lên Win 11 là việc hỗ trợ sử dụng phần mềm Android trực tiếp không cần qua phần mềm giả lập. Các ứng dụng Android có thể sử dụng xuất hiện trên kho Amazon App Store.

Sử dụng các ứng dụng Android
Sử dụng các ứng dụng Android

Bên cạnh đó, Microsoft Store trên Windows 11 đã được thiết kế lại với giao diện mới mẻ hơn, thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm ứng dụng.

Loại bỏ ứng dụng không cần thiết

Một điều hữu ích khác để bạn cân nhắc xem có nên nâng cấp lên Win 11 hay không là việc loại bỏ những phần mềm không còn quan trọng.

  • Internet Explorer, Math Input Panel bị loại bỏ hoàn toàn
  • 3D Viewer, Microsoft OneNote, Paint 3D, Skype không được cài đặt mặc định và cho phép tùy chọn tải xuống

Ngược lại, một số tính năng mới xuất hiện trên Win 11 chủ yếu hỗ trợ game thủ như Auto HDR, Direct Storage,….

Rủi ro có thể gặp trên phiên bản Windows 11

Do hiện vẫn đang trong quá trình nâng cấp và hoàn thiện đến tháng 10/2024 nên Windows 11 khó tránh khỏi những sai lỗi:

  • Thông báo sai với thực tế
  • Không mở được một số ứng dụng có sẵn
  • File Explorer tốn RAM
  • Lỗi tương thích hệ thống với Oracle VirtualBox 
  • Một số thao tác trên màn hình Desktop chậm hoặc không phản hồi
  • Kết nối mạng bị chậm bất thường
  • Không thể nhập từ khóa trên thanh tìm kiếm Windows
  • Lỗi cập nhật Widgets
  • Lỗi bộ nhớ hiển thị sai dung lượng
  • Lỗi mở khóa vân tay

Với những lỗi trên, hãy tự hỏi rằng: có nên nâng cấp lên Win 11? Hay bạn sẽ chờ đợi đến khi hệ điều hành này hoàn chỉnh nhất? Theo như lời khuyên từ Microsoft, từ năm 2023 người dùng đã có thể trải nghiệm Win 11 một cách hoàn chỉnh nhất. Những bản cập nhật sau đó đều là bản nâng cấp không ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. 

Những ai không nên nâng cấp lên Win 11?

Có thiết bị sử dụng chip AMD

Theo khuyến cáo từ AMD, các dòng chip của hãng này đang gặp một vài lỗi chưa xác định trên những thiết bị sử dụng Windows 11 dẫn đến giảm hiệu suất CPU. Cụ thể, hiệu suất CPU bị giảm 3 – 15% sau khi nâng cấp máy tính lên Windows 11. Đồng nghĩa với việc xem phim, thiết kế đồ họa, chơi game,… bị ảnh hưởng ít nhiều.

chip amd
Chip AMD không thực sự tương thích với Win 11

Vậy có nên nâng cấp lên Win 11 khi đang sử dụng chip AMD? Câu trả lời là có nhưng hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp. Hãy chờ những thông báo chính thức từ AMD và Microsoft.

Người muốn sử dụng máy tính ổn định

Mọi hệ điều hành khi mới ra mắt đều gặp tình trạng sai lỗi và Win 11 cũng không thoát khỏi vấn đề này. Các sai lỗi được người dùng chỉ ra cả trên phần mềm lẫn phần cứng. Cụ thể các thao tác với chuột không mượt mà, phản hồi chậm hoặc bị vô hiệu. Tình trạng giật lag bất thường. Hay tiếng quạt thông gió tản nhiệt kêu to bất thường so với khi sử dụng Windows 10.

Làm sao để trải nghiệm và đánh giá Win 11?

Trong vòng 10 ngày sau khi nâng cấp Win 11, người dùng có thể trở về Win 10. Do vậy bạn có thể thử nghiệm khoảng thời gian này để đánh giá tính phù hợp của thiết bị cũng như chính bạn với Windows 11.

Lưu ý trước khi nâng cấp lên Win 11, hãy đảm bảo thiết bị của bạn đáp ứng các yêu cầu từ Microsoft. Tiếp theo hãy bật các tính năng Trusted Platform Module – chip bảo mật dữ liệu, Secure Boot – khởi động với hệ điều hành đáng tin cậy. 

Trải nghiệm Win 11
Bạn có thể trải nghiệm thử Win 11

Sau đó hãy tiến hành sao lưu dữ liệu ra OneDrive, ổ cứng ngoài, USB, hệ thống đám mây khác,.. Có rất nhiều trường hợp nâng cấp Win 10 lên Win 11 máy tính xuất hiện tình trạng mất dữ liệu, ẩn dữ liệu hoặc không thể thao tác với dữ liệu, thậm chí mất hết dữ liệu.

Nếu gặp sự cố dữ liệu sau khi nâng cấp Win 11, hãy liên hệ ngay tới trung tâm cứu dữ liệu máy tính Bách Khoa Data Recovery để được hỗ trợ khôi phục.

Hy vọng qua những thông tin vừa được cung cấp bởi Bách Khoa Data Recovery, bạn đã có câu trả lời cho việc có nên nâng cấp lên Win 11. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời trên hệ điều hành mới nhất từ Microsoft.

1900636196