5 Cách cứu dữ liệu camera bị mất nhanh chóng

Trong lúc sử dụng camera, vì yếu tố chủ quan hoặc khách quan mà dữ liệu trong camera của bạn có thể bị mất, gây khó khăn cho việc theo dõi an ninh trong nhà. Vậy cần làm gì để cứu dữ liệu camera bị mất nhanh chóng? Cùng tìm hiểu 5 phương pháp phục hồi dữ liệu cùng Bách Khoa Data Recovery qua bài viết sau đây nhé!


Cứu dữ liệu Bách Khoa KHUYẾN CÁO: Bạn chỉ nên áp dụng phương pháp khôi phục dữ liệu này cho các dữ liệu không quan trọng. Với dữ liệu quan trọng như thông tin cá nhân, dữ liệu công việc, hình ảnh, video, tài liệu,… hãy gọi cho chuyên gia của chúng tôi qua số điện thoại 190063619602437852555 để nhận hỗ trợ chuyên sâu. Cứu dữ liệu Bách Khoa KHÔNG chịu trách nhiệm về sự cố dữ liệu khi bạn thực hiện theo các hướng dẫn của chúng tôi.


Nguyên nhân khiến dữ liệu camera bị mất

Có nhiều nguyên nhân khiến dữ liệu camera bị nhất và được chia làm 2 loại: nguyên nhân phần cứng và nguyên nhân phần mềm.

Một số nguyên nhân phần cứng ta có thể nhắc đến:

  • Camera bị móp méo, xê dịch linh kiện bên trong
  • Lỗi ổ cứng quá tải
  • Camera bị ngập nước hoặc quá nóng
  • Cổng ổ cứng bị lỗi
  • Nguồn điện, dây điện vào camera không đảm bảo
  • Hệ thống internet kết nối camera không ổn định
Nguyên nhân camera bị lỗi
Nguyên nhân camera bị lỗi

Một số nguyên nhân phần mềm bao gồm:

  • Lỗi format của ổ cứng
  • Lỗi bad sector phân vùng bị lỗi
  • Lỗi ổ cứng không thể lưu
  • Lỗi tầm nhìn camera vào ban đêm
  • Firmware quá cũ
  • Dữ liệu bị ghi đè làm mất dữ liệu cũ

Ngoài ra, camera bị mất dữ liệu có thể do thói quen sử dụng sai cách:

  • Vô tình xóa dữ liệu do bấm nhầm nút
  • Để camera không sử dụng quá lâu mà không kiểm tra, vệ sinh
  • Làm rơi, vỡ camera
  • Để camera ở vị trí quá nóng hoặc thường xuyên dính nước mưa

Dữ liệu camera bị mất có lấy lại được không?

Đa số trường hợp có thể cứu dữ liệu camera bị mất lại hoàn toàn với nguyên nhân chủ yếu đến từ lỗi phần mềm. Tuy nhiên với một số lỗi phần cứng nghiêm trọng như rơi vỡ nặng, bad sector phần cứng, cháy,… thì gần như bạn không thể lấy lại dữ liệu hoàn toàn.

Yếu tố khác để quyết định dữ liệu của bạn có thể lấy lại hay không là thời điểm lưu dữ liệu. Với những dữ liệu camera được lưu từ vài tháng trước thì rất khó để lấy lại.

Cần làm gì khi phát hiện dữ liệu camera bị mất?

Bạn có thể phát hiện dữ liệu camera bị mất khi kiểm tra tính liên tục về thời gian của dữ liệu hay gặp những lỗi không thể truy xuất video. Một số dấu hiệu khác để biết dữ liệu camera bị mất là những hư hại phần cứng có thể nhìn thấy, hoặc video chập chờn, mất hình hoặc mất tiếng.

Quy trình cứu dữ liệu camera bị mất
Quy trình kiểm tra và cứu dữ liệu camera bị mất

Việc cần làm đầu tiên trong quá trình cứu dữ liệu camera bị mất là ngừng ngay hoạt động của camera đó, ngắt nguồn điện và internet. Việc này tránh camera tiếp tục ghi và lưu dữ liệu mới, phòng tránh trường hợp dữ liệu bị ghi đè.

Tiếp theo, bạn cần kiểm tra toàn bộ phần cứng như hiện trạng linh kiện, điều kiện về điện và internet,… để rà soát cũng như phát hiện nhanh lỗi từ phần cứng. Với những lỗi đơn giản như dây điện lỗi, mạng chập chờn, cổng kết nối lỗi, đầu ghi NVR/DVR không ổn định,… bạn cần thay mới và khởi động lại camera để kiểm tra. 

Nếu camera chưa cập nhật phiên bản mới hay chế độ hoạt động chưa phù hợp bạn cần tiến hành cập nhật. Nếu làm những cách trên mà vẫn không thể cứu dữ liệu camera bị mất thì bạn cần áp dụng những phương pháp chuyên sâu hơn.

4 cách cứu dữ liệu camera bị mất nhanh và hiệu quả

Ngoài phương pháp cứu dữ liệu cơ bản như trên, Bách Khoa Data Recovery sẽ hướng dẫn bạn 5 cách cứu dữ liệu camera bị mất chuyên sâu hơn như sau:

Lấy lại dữ liệu từ bản sao lưu

Duy trì sao lưu bằng các ổ cứng ngoài hoặc qua hệ thống đám mây giúp bạn nhanh chóng lấy lại phần dữ liệu camera bị mất. Đây chính là tác dụng lớn nhất của thói quen sao lưu dữ liệu thường xuyên.

Bản sao lưu giúp bạn lấy lại dữ liệu nhanh chóng
Bản sao lưu giúp bạn lấy lại dữ liệu nhanh chóng

Ngoài ra việc lưu trữ ngoài giúp bạn giải phóng một lượng dữ liệu đáng kể trong camera, hạn chế tình trạng đầy ổ cứng hoặc ghi đè dữ liệu. Đồng thời sao lưu dữ liệu giúp bạn lưu trữ những video đã quay từ lâu hiệu quả. 

Cứu dữ liệu trên đầu ghi DVR/NVR

Đầu ghi DVR/NVR là hai dạng đầu ghi dữ liệu video, kết nối mạng thông qua wifi, cáp quang hoặc cáp động trục. Đầu ghi DVR/NVR giúp bạn chuyển đổi hình ảnh camera ghi lại vào dữ liệu trong ổ cứng, đồng thời giúp bạn nhanh chóng truy xuất những dữ liệu đó

Nếu ổ DVR/NVR đến từ các thương hiệu tên tuổi, có hoạt động sửa chữa/bảo hành tại Việt Nam thì bạn có thể liên hệ với họ để nhận được trợ giúp. Đội ngũ kỹ thuật tại đó sẽ có phương pháp cứu dữ liệu camera trên đầu ghi DVR/NVR hiệu quả cho bạn.

Bên trong đầu ghi DVR/NVR
Bên trong đầu ghi DVR/NVR

Nếu bạn không thể cứu dữ liệu đầu ghi DVR/NVR bằng cách trên bởi thương hiệu đó không có dịch vụ sửa chữa tại Việt Nam thì bạn nên sử dụng các phần mềm cứu dữ liệu hoặc tới các trung tâm cứu dữ liệu chuyên dụng.

Bên trong đầu ghi DVR/NVR thường chứa một ổ cứng HDD đọc và ghi dữ liệu. Bạn cần tháo ổ cứng này ra, kết nối với máy tính hoặc các thiết bị chuyên dụng để tiến hành khôi phục dữ liệu. 

Sử dụng phần mềm cứu dữ liệu

Các phần mềm cứu dữ liệu camera bị mất hiện nay hoạt động trên nguyên lý cứu dữ liệu HDD bên trong đầu ghi. Một số phần mềm bạn có thể tham khảo như:

  • Stellar: phần mềm chuyên khôi phục ảnh, video và audio đặc biệt nếu bạn chưa sao lưu dữ liệu camera của mình.
  • MiniTool Photo Recovery: cũng là một phần mềm chuyên khôi phục dữ liệu hình ảnh và âm thanh khác. Ngoài ra phần mềm hỗ trợ cứu dữ liệu từ nhiều thiết bị lưu trữ như USB, thẻ SD, ổ cứng HDD,….
  • Một số phần mềm khác: EaseUS Data Recovery Wizard, Recuva,…
Cứu dữ liệu camera bị mất với Stellar
Cứu dữ liệu camera bị mất với Stellar

Cứu dữ liệu camera bị mất tại trung tâm khôi phục dữ liệu

Những trung tâm cứu dữ liệu uy tín đều có thể cứu dữ liệu camera bị mất của bạn một cách chính xác và hiệu quả. Khác với những phương pháp khôi phục dữ liệu thông thường, các trung tâm sẽ sử dụng những phần mềm chuyên sâu kỹ thuật hơn, kết hợp với các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng. Điểm hạn chế là bạn cần đến trực tiếp trung tâm hoặc gửi thiết bị lưu trữ tới đó để họ khôi phục dữ liệu.

Bách Khoa Data Recovery là trung tâm phục hồi dữ liệu hàng đầu tại Hà Nội hiện nay. Ngoài cứu dữ liệu camera bị mất, chúng tôi cung cấp các dịch vụ khôi phục dữ liệu từ đa dạng thiết bị như ổ cứng, USB, thẻ nhớ, máy chủ,… hiệu quả và nhanh chóng. Giá cứu dữ liệu đầu ghi, ổ cứng của camera phụ thuộc vào dung lượng dữ liệu cần khôi phục và địa chỉ cứu dữ liệu. Thông thường, mức giá tầm 800.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ cho dung lượng nhỏ hơn 4TB.

Bach Khoa Data Recovery hop dong

Với hơn 15 năm trong lĩnh vực cứu chữa dữ liệu, Cứu dữ liệu Bách Khoa đã thực hiện thành công cho hàng chục ngàn khách hàng bị mất dữ liệu. Chúng tôi sở hữu hệ thống phòng lab tiêu chuẩn cùng máy móc thiết bị được đầu tư hiện đại. Đội ngũ kỹ thuật viên tại trung tâm được đào tạo chuyên sâu từ nước ngoài và có kinh nghiệm nhiều năm cứu chữa dữ liệu. Hy vọng Bách Khoa Data Recovery sẽ là địa chỉ tin cậy cứu dữ liệu camera bị mất cho bạn.

Lưu ý trong quá trình phục hồi dữ liệu camera

Quá trình cứu dữ liệu camera bị mất cần thực hiện hết sức cẩn trọng và đúng thao tác. Nếu không bạn có thể khiến tình trạng mất dữ liệu trầm trọng hơn. Do vậy, có một số lưu ý sau:

  • Vững tâm lý khi phát hiện mất dữ liệu, không nên vội vàng
  • Không nên tự ý tháo camera để kiểm tra
  • Hạn chế sử dụng phần mềm cứu dữ liệu cho camera, đặc biệt là những phần mềm miễn phí có thể gây tác dụng ngược với dữ liệu của bạn
  • Chỉ tự cứu dữ liệu camera bị mất khi bạn có đủ kiến thức và biết được nguyên nhân mất dữ liệu

Bách Khoa Data Recovery vừa giới thiệu tới bạn 5 phương pháp cứu dữ liệu camera bị mất hiệu quả hiện nay. Hy vọng rằng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp bạn trong trường hợp camera bị mất dữ liệu nhé!

1900636196