Những phương thức sao lưu và phục hồi dữ liệu

Mất dữ liệu chưa bao giờ là trải nghiệm thú vị và chắc hẳn không có ai muốn điều đó đến với mình. Để phòng ngừa trường hợp này xảy ra, sao lưu giữ liệu là giải pháp tốt nhất. Và đến khi nó đã xảy ra, việc tiếp theo cần làm là phục hồi dữ liệu. Kết hợp sao lưu và phục hồi dữ liệu giúp bảo toàn tốt nhất dữ liệu của bạn. Trong bài viết dưới đây, cùng Cứu dữ liệu Bách Khoa tìm hiểu nguyên lý hoạt động và mối liên hệ giữa hai phương thức này.

Vai trò quan trọng của sao lưu dữ liệu

Sao lưu dữ liệu là tạo bản sao của dữ liệu trong hệ thống trong một khu vực lưu trữ mới, riêng biệt với hệ thống lưu trữ ban đầu. Đôi khi các sự cố không mong muốn về dữ liệu xảy ra như thiên tai, virus hay thao tác nhầm, lỗi hệ thống. Sao lưu dữ liệu sẽ là tấm khiên quan trọng để bảo vệ và giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu toàn bộ hoặc một phần. Dữ liệu được sao lưu là tiền đề để bạn khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu.

sao luu phuc hoi du lieu 2

Ngay cả những hệ thống dữ liệu đồ sộ từ doanh nghiệp cũng không thể đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn. Những biến số đều có thể xảy ra. Sao lưu dữ liệu là tổ hợp các vấn đề về phương thức, cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình để các cấp người dùng khôi phục dữ liệu trong trường hợp lỗi. 

Tại các hệ thống dữ liệu lớn, sao lưu dữ liệu trở thành kế hoạch định kỳ và có hẳn một chiến lược xử lý khi xảy ra sự cố. Việc sao lưu giúp lấy lại dữ liệu nhanh hơn, đảm bảo tính liên tục trong các hoạt động liên quan. Nếu dữ liệu không kịp thời được sao lưu và khôi phục, các hoạt động trên sẽ gián đoạn từ nhiều phút tới nhiều tuần. Với cá nhân, bạn sẽ bị ảnh hưởng về công việc và học tập. Còn với doanh nghiệp sẽ là tin xấu cho hoạt động kinh doanh.

Những lợi ích mà sao lưu dữ liệu mang lại

Như chúng tôi đã đề cập, sao lưu dữ liệu là hoạt động rất quan trọng của mỗi doanh nghiệp kinh doanh, không đơn thuần là giải pháp dữ liệu nhỏ lẻ. Một số lợi ích mà sao lưu dữ liệu mang lại như:

Giảm thiểu thiệt hại khi gặp sự cố

Sự gián đoạn trong hoạt động của hệ thống có thể dẫn đến lãng phí đáng kể thời gian và bỏ lỡ những cơ hội quan trọng cho các tổ chức. Việc khôi phục danh tiếng kinh doanh sau khi gặp sự cố có thể mất nhiều cố gắng, thậm chí khó khăn hơn so với việc tái thiết sau một sự kiện thảm họa thực tế. Để đối mặt với những thách thức này, việc triển khai một kế hoạch sao lưu và khôi phục dữ liệu tổng thể và hiệu quả có thể giúp các tổ chức chuẩn bị sẵn sàng trước mọi vấn đề, từ đó duy trì và củng cố vị thế trong kinh doanh.

sao luu phuc hoi du lieu 3

Cho phép truy cập lịch sử phiên bản

Mặc dù không phải là mục tiêu chính của quá trình sao lưu dữ liệu, lịch sử phiên bản đóng vai trò quan trọng như một tiện ích phụ trợ. Lịch sử phiên bản mang lại lợi ích đặc biệt khi những thay đổi cụ thể được lưu lại trên hệ thống. Điều này cho phép các tổ chức khôi phục bất kì phiên bản nào của hệ thống tại một điểm thời điểm cụ thể, nếu họ ưu tiên phiên bản đó hơn trạng thái hiện tại.

Đảm bảo hoạt động cho doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ – sản phẩm kèm theo lượng dữ liệu cần được duy trì hoạt động liên tục. Sao lưu dữ liệu giúp cho ngay cả trong sự cố, các dịch vụ hay sản phẩm đó vẫn được doanh nghiệp cung cấp tới khách hàng mà không bị gián đoạn.

Các phương pháp sao lưu dữ liệu

Quá trình sao lưu dữ liệu bắt đầu bằng việc phân loại và xác định các nhóm dữ liệu quan trọng được ưu tiên sao lưu. Sau đó, tiến hành sao lưu định kỳ bằng phần mềm để đảm bảo dữ liệu bên trong luôn được cập nhật. Quá trình này có thể phối kết hợp giữa nhiều công nghệ, phương thức sao lưu nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.

Sao lưu đầy đủ

Phương pháp này tạo ra bản sao đầy đủ của tất cả dữ liệu trong mỗi lần sao lưu, giữ nguyên định dạng gốc hoặc được nén và mã hóa. Các bản sao đầy đủ này sau đó có thể được sử dụng để tạo ra các bản sao lưu tổng hợp, kèm theo một hoặc nhiều bản sao lưu gia tăng.

Sao lưu gia tăng

Phương pháp này sao chép mọi dữ liệu đã thay đổi kể từ lần sao lưu gần nhất, bất kể phương pháp sao lưu trước đó là gì. Sự đảo ngược của nó bổ sung mọi thay đổi vào bản sao lưu đầy đủ gần nhất.

sao luu phuc hoi du lieu 1

Sao lưu khác biệt

Phương pháp này sao chép mọi dữ liệu từ lần sao lưu đầy đủ gần nhất, bất kể có bản sao lưu nào khác được tạo ra trong khoảng thời gian đó hay không.

Sao lưu nhân bản

Phương pháp này lưu trữ dữ liệu ở định dạng không nén, nhân bản tất cả tập tin và cấu hình từ dữ liệu nguồn. Dữ liệu này có thể truy cập giống như dữ liệu gốc.

Những cách lưu trữ dữ liệu sao lưu

Phụ thuộc vào đặc điểm của dữ liệu, nhu cầu của người dùng, chi phí sao lưu mà lựa chọn nơi để dữ liệu được lưu trữ. Khu vực lưu trữ có thể là dạng vật lý như ổ cứng, USB hoặc dạng ảo như hệ thống đám mây. Có thể lựa chọn độc lập 1 dạng lưu trữ hoặc kết hợp song song để mang lại hiệu quả bảo vệ dữ liệu tốt nhất.

Kho lưu trữ di động 

Là một hình thức lưu trữ tạm thời kết nối trực tiếp với một thiết bị và sau đó được chuyển đến một vị trí khác. Các ví dụ bao gồm kho lưu trữ băng từ với các băng từ như Linear Tape-Open (LTO), ổ đĩa ngoài bao gồm ổ đĩa cứng (HDD) và SSD, cũng như các định dạng đĩa quang như DVD và Blu-ray.

Kho lưu trữ kết nối mạng 

Hệ thống này bao gồm thiết bị lưu trữ gắn vào mạng (NAS), có kết nối trực tiếp với thiết bị đang sao lưu. NAS thường có nhiều ổ đĩa trong một thiết bị, trong khi mảng đĩa có thể bao gồm nhiều hơn và mạng khu vực lưu trữ (SAN) là một cấu hình thiết bị lưu trữ được điều chỉnh bởi trình điều khiển, chủ yếu dành cho kho lưu trữ tập trung gắn vào mạng. Các thiết bị lưu trữ sao lưu cũng có thể được ảo hóa, bao gồm NAS ảo, mảng đĩa ảo và các công nghệ tương tự.

Trung tâm dữ liệu

Là một vị trí vật lý cung cấp nhiều loại kho lưu trữ khác nhau. Các tổ chức có thể sử dụng trung tâm dữ liệu tại chỗ để sao lưu dữ liệu ngay tại địa điểm hoặc sử dụng trung tâm dữ liệu đám mây của nhà cung cấp dịch vụ để sao lưu trên nền tảng đám mây.

Trung tam du lieu

Lưu trữ đám mây 

Là hình thức lưu trữ ở một địa điểm xa xôi, thường trong các trung tâm dữ liệu phân tán. Nó có thể bao gồm cả lưu trữ vật lý và ảo hóa. Việc quản lý kỹ thuật và bảo trì thiết bị lưu trữ thường được tóm tắt trong lưu trữ đám mây, giúp tổ chức tập trung vào quản lý dựa trên chính sách và quy tắc. Sao lưu trên nền tảng đám mây có thể bao gồm cả tài nguyên đám mây và tài nguyên tại chỗ.

Phục hồi dữ liệu được tiến hành khi nào?

Quá trình phục hồi dữ liệu cơ bản là xác định được điểm phục hồi với chính xác về thời gian và trạng thái của dữ liệu. Sau đó dữ liệu được lấy lại đầy đủ hoặc một phần, giữ nguyên định dạng hoặc đã bị nén, bị đổi định dạng (format) hoặc mã hóa. 

cuu du lieu bach khoa hdd 3

Quá trình phục hồi dữ liệu phụ thuộc 4 yếu tố chính:

  • Sự cố dữ liệu
  • Trạng thái hiện tại của dữ liệu
  • Trạng thái dữ liệu cần khôi phục
  • Công nghệ sao lưu và khôi phục

Các nguyên nhân làm mất dữ liệu rất đa dạng như:

  • Lỗi vật lý từ ổ cứng: va đập, cháy nổ, ẩm ướt, xô lệch linh kiện, nguồn điện, chết cơ,…
  • Lỗi từ phía người dùng: xóa nhầm, format nhầm, ghost nhầm dữ liệu, tự ý cài Win,…
  • Lỗi từ bên ngoài: virus, mã độc tấn công hệ thống, xóa, mã hóa, đổi định dạng hoặc đánh cắp dữ liệu.

Giải pháp sao lưu và khôi phục dữ liệu chuyên nghiệp

Cứu dữ liệu Bách Khoa mang đến giải pháp sao lưu và khôi phục dữ liệu trọn gói cho các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam. Với uy tín đã được khẳng định qua hơn 17 năm hoạt động, chúng tôi sẵn sàng thiết kế bản kế hoạch sao lưu cùng chiến lược khôi phục dữ liệu chi tiết, hiệu quả cho khách hàng. 

cuu du lieu bach khoa dao tao nuoc ngoai

Tham khảo các dịch vụ từ Cứu dữ liệu Bách Khoa:

Chúng tôi hiện có 2 phòng lab hiện đại cùng đẩy đủ trang thiết bị, công nghệ và nhân lực dữ liệu chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống. Chỉ cần liên hệ tới hotline 1900 636 196, kỹ thuật viên sẽ tiếp nhận thông tin của bạn và đưa ra tư vấn phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900636196