TOP 7 phần mềm phân vùng ổ cứng miễn phí tốt nhất

Khi thời đại công nghệ càng phát triển, người ta ít sử dụng chữ viết tay để lưu giữ dữ liệu, mà đã thay hoàn toàn bằng máy móc. Và ổ cứng máy tính là một trong những nơi quan trọng, được gửi gắm nhiều dữ liệu nhất. Vì việc, vấn đề đảm bảo an toàn và phân vùng dữ liệu khoa học cũng được quan tâm hơn. Thế nên, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn TOP 7 phần mềm phân vùng ổ cứng miễn phí, có lượt sử dụng nhiều nhất hiện nay nhé.

Phần mềm phân vùng Macrorit Partition Expert

Phần mềm phân vùng ổ cứng đầu tiên là Macrorit Partition Expert, một trong những phần mềm được nhiều người ưu ái sử dụng. Bởi khi sử dụng bạn hoàn toàn không phải trả phí dịch vụ, nhưng vẫn được hưởng các quyền lợi, ưu đãi của nhà phát hành.

Ưu điểm 

Khi sử dụng Macrorit Partition Expert để phân vùng cho các dữ liệu trong ổ cứng, các bạn sẽ được trải nghiệm vô vàn các tính năng ưu việt sau:

– Tự do thay đổi kích thước tệp, có thể di chuyển, định dạng hoặc xóa phân vùng đã thiết lập, theo nhu cầu sử dụng của bản thân.  

– Cách tải và sử dụng phần mềm khá dễ dàng, có hệ thống hướng dẫn chi tiết, đồng thời, phần mềm này cũng cung cấp đầy đủ các tính năng cơ bản để quản lý các phân vùng của ổ cứng.

– Người dùng có thể trải nghiệm thử phần mềm trên tính năng Portable mà không cần cài đặt trực tiếp về máy. Cho phép xem trước các giao diện, phân vùng ổ cứng lựa chọn. 

– Các tính năng như Macrorit và MiniTool Partition Wizard, hỗ trợ khôi phục dữ liệu khi bị cắt mạng hoặc điện đột ngột. 

phan mem phan vung o cung 1
Giao diện của phần mềm phân vùng Macrorit Partition Expert

Nhược điểm

Đem đến khá nhiều ưu điểm, tiện ích cho người dùng, thế nhưng, giao diện của phần mềm này không quá bắt mắt và có phần lỗi thời. Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm đến tính thẩm mỹ, thì hoàn toàn có thể cân nhắc nhé.

Phần mềm phân vùng GParted

Phần mềm phân vùng ổ cứng thứ hai chính là GParted, có khá nhiều tính năng để người dùng định dạng dữ liệu dễ dàng. Vậy nên, đây cũng được coi là phần mềm được sử dụng thịnh hành nhất. Bạn có thể tham khảo các ưu và nhược điểm của GParted ở dưới đây.

Ưu điểm

GParted đem đến khá nhiều ưu điểm vượt trội để người dùng phân vùng và quản lý dữ liệu của ổ cứng.

– Thiết kế giao diện đơn giản, khoa học, đồ họa bắt mắt, dễ dàng tìm kiếm và sử dụng.

– Sử dụng trên nhiều nền tảng, phiên bản khác nhau mà không cần điều kiện bắt buộc cho các hệ điều hành. 

– Khi cài đặt và đưa phần mềm vào sử dụng, các bạn sẽ không phải mất thời gian chạy lại toàn bộ phần mềm.

– Ngoài ra, phần mềm cho thời gian chờ thiết lập khá lâu, vậy nên, bạn hoàn toàn có thể thay đổi cho đến khi ưng ý tất cả rồi mới áp dụng sẽ không bị báo lỗi. 

phan mem phan vung o cung 2
Phần mềm phân vùng ổ cứng GParted

Nhược điểm

Thông qua các ưu điểm trên, các bạn sẽ thấy GParted có 3 nhược điểm nên lưu ý đó là dung lượng tải xuống khá nặng (khoảng 260 MB), và chỉ thật sự được sử dụng khi bạn đã lưu dữ liệu phần mềm này vào ổ cứng hoặc USB. Ngoài ra, mọi thay đổi phân vùng đều sẽ không được cấp nhận, nếu như bạn đã lưu trước đó, phần mềm sẽ chỉ hỗ trợ hoàn tác. 

Phần mềm EaseUS Partition Master

Nhân tố tiếp theo phải kể đến đó là EaseUS Partition Master Free, một trong những phần mềm phân vùng ổ cứng có chương trình quản lý vô cùng chất lượng. Các bạn sẽ được sử dụng tất tần tật các tính năng từ thay đổi kích thước đến việc ẩn phân vùng ổ cứng, một cách tự do, mà không cần phải trả phí để thực hiện. Ngoài ra, nhiều người lựa chọn ứng dụng này còn bởi các ưu điểm mà nó đem đến. 

Ưu điểm

– Giao diện bắt mắt, phân vùng ổ cứng mượt mà, hoạt động mạnh mẽ và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí khi sử dụng.

– Có thêm tính năng Partition Master Free, giúp người dùng tự do di chuyển, hợp nhất dữ liệu, thay đổi và sao chép, phân vùng ổ cứng. 

– Có hệ thống hướng dẫn chi tiết trên thanh công cụ, sử dụng ổ SSD chính, giúp người dùng chuyển giao dữ liệu nhanh chóng. 

– Là phần mềm an toàn, có giấy phép hoạt động doanh nghiệp rõ ràng, minh bạch, được cung cấp đầy đủ cho người sử dụng khi có yêu cầu. 

phan mem phan vung o cung 3
Giao diện của phần mềm phân vùng EaseUS Partition Master Free

Nhược điểm

Tuy nhiên, phần mềm thường xuất hiện các banner quảng cáo ngay tại thanh công cụ, khiến việc tiến hành sao lưu và khởi động CD bị giật lag, gây khó chịu cho người sử dụng. Nhưng vì đây là một phần mềm hoàn toàn miễn phí, vậy nên, việc chạy quảng cáo là điều dễ thấy, có thể thông cảm.

Phần mềm Cute Partition Manager

Tiếp theo, nếu bạn muốn phân vùng dữ liệu trực tiếp trên phần mềm, mà không cần tải về máy, có thể chọn Cute Partition Manager. Phần mềm này không hoạt động phụ thuộc vào hệ điều hành, vậy nên, bạn sẽ tiết kiệm được một diện tích ổ cứng đáng kể. Đặc biệt, Cute Partition Manager cũng đem đến nhiều tiện ích, ưu điểm thú vị.

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của phần mềm phân vùng ổ cứng này chính là dung lượng tải về máy vô cùng thấp, giúp quá trình cài đặt nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Thậm chí, người dùng không cần cài đặt, vẫn có thể sử dụng trực tiếp hệ thống quản lý, phân vùng dữ liệu này. Đặc biệt, Cute Partition Manager thiết kế phân vùng khá dễ thương, cho phép người dùng định dạng, hợp nhất nhiều dữ liệu tệp khác nhau. 

phan mem phan vung o cung 4
Giao diện của phần mềm phân vùng Cute Partition Manager

Nhược điểm

Tuy nhiên, khi dùng Cute Partition Manager, bạn không để sử dụng chuột để điều khiển, vì phần mềm này không có giao diện, cấu hình riêng biệt và chỉ khi lưu vào ổ Flash mới có thể sử dụng. Từ đó, các bạn cũng khó sao chép và di chuyển các vùng dữ liệu qua lại tại các ổ cứng.

Phần mềm AOMEI Partition Assistant SE

Hiện nay, trên thị trường còn có một phần mềm phân vùng ổ cứng miễn phí vô cùng thịnh hành, được không ít người sử dụng, đó là AOMEI Partition Assistant SE. Nhận được sự ưu ái này cũng bởi AOMEI đem đến khá nhiều ưu điểm nổi bật, đáng được ghi nhận.

Ưu điểm

– Mọi dịch vụ quản lý, phân vùng ổ cứng đều được cung cấp miễn phí, có tính năng bảo mật vượt trội, giúp dữ liệu luôn trong trạng thái an toàn.

– Việc di chuyển, sao lưu và chia nhỏ các vùng dữ liệu diễn ra khá mượt mà, không cần phải thực hiện quá nhiều thao tác. 

– Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng cùng lúc MBR và GPT để chuyển đổi dữ liệu, phân vùng ổ cứng, hoặc nếu đổi sang các định dạng NTFS, FAT32, dữ liệu vẫn sẽ được giữ nguyên.

– Đặc biệt khi ổ cứng bị mất định dạng, các bạn có thể sử dụng tính năng Partition Recovery sẵn có của phần mềm để khôi phục dữ liệu. Trường hợp muốn xóa file nào đó hoàn toàn có thể chọn tính năng Wipe Hard Drive.

phan mem phan vung o cung 5
Giao diện của phần mềm phân vùng AOMEI Partition Assistant SE

Nhược điểm

Tuy nhiên, có một số tính năng vượt trội, được bổ sung sau khi cập nhật thường mất phí, mới được sử dụng. Ngoài ra, ở hai phân vùng chính và phân vùng logic sẽ được cố định, và không thể thực hiện lệnh chuyển đổi.

Phần mềm Tenorshare Partition Manager

Tenorshare Partition Manager có thể nói là phần mềm phân vùng ổ cứng logic và gọn gàng nhất so với các sản phẩm cùng thời. Bên cạnh đó, phần mềm này cũng đem đến nhiều ưu và nhược điểm, khiến người dùng bất ngờ. 

Ưu điểm

– Giao diện luôn được thiết kế chỉn chu, khoa học, không bị lỗi thời, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm tính năng và sử dụng.

– Các quy trình phân vùng ổ cứng diễn ra khá đơn giản, việc di chuyển dữ liệu cũng mượt mà, ít bị đứng máy.

– Các khu phân vùng ổ cứng cung cấp khá nhiều hệ thống file, giúp người dùng phân loại dữ liệu cụ thể và chi tiết hơn. 

– Các tính năng được sử dụng để sắp xếp, tạo phân vùng và xóa khá cơ bản, những người mới sử dụng cũng có thể thực hiện mà không cần chỉ dẫn. Đặc biệt, phần mềm này cung cấp dịch vụ đều hoàn toàn miễn phí.

phan mem phan vung o cung 6
Giao diện của phần mềm phân vùng ổ cứng Tenorshare Partition Manager

Nhược điểm

Với nhiều ưu điểm được đánh giá cao, Tenorshare Partition Manager vẫn có điểm tồn đọng, đó là phần phân vùng thường ít cập nhật, khi lên phiên bản mới cũng khá chậm trễ. Đây là điểm hạn chế khiến nhiều người dùng khá đau đầu khi sử dụng. 

Phần mềm MiniTool Partition Wizard

Cuối cùng, phần mềm phân vùng ổ cứng chúng tôi muốn giới thiệu, chính là MiniTool Partition Wizard. Một địa chỉ quản lý, phân vùng ổ cứng khá thân thiện, dễ sử dụng, và đem đến khá nhiều điểm mạnh. Đây cũng được xem là đối tượng cạnh tranh khá nặng ký.

Ưu điểm

– Khi cài đặt và đưa vào sử dụng, phần mềm tương thích được khá nhiều định dạng tệp khác nhau tại ổ cứng.

– Mọi chương trình quản lý sẽ sử dụng duy nhất một hệ thống điều hành, giúp hiệu suất làm việc của ổ cứng tăng cao. Từ đó, việc thay đổi định dạng và kích thước tệp cũng diễn ra mượt mà hơn. 

– Nếu dữ liệu gặp lỗi, hoặc bị mất định dạng, phần mềm phân vùng ổ cứng này hoàn toàn có thể tự fix lỗi, khôi phục lại dữ liệu ban đầu bằng tính năng Partition Recovery Wizard.

– Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp đầy đủ các công cụ kiểm tra và sao chép dữ liệu miễn phí.

phan mem phan vung o cung 7
Giao diện của phần mềm phân vùng ổ cứng MiniTool Partition Wizard

Nhược điểm

Nếu chỉ sử dụng phiên bản miễn phí được cung cấp, các bạn sẽ không có quyền dùng các tiện ích có nhiều công năng vượt trội. Ngoài ra, một số tính năng xuất hiện ở trong MiniTool Partition Wizard, gần như không được sử dụng, chỉ gây mất dung lượng thiết bị.

Lời kết

Tất cả các phần mềm phân vùng ổ cứng được cung cấp phía trên đều đem đến nhiều ưu điểm vượt trội và đa số đều không tốn phí. Thông qua những phần mềm được giới thiệu này, hi vọng các bạn sẽ lựa chọn cho mình được chân ái giúp bảo vệ dữ liệu ổ cứng an toàn tuyệt đối.

1900636196