Cách khôi phục cài đặt gốc an toàn và không mất dữ liệu

Khi thiết bị của bạn hoạt động chậm, kém hiệu quả, thường xuyên xảy ra hiện tượng giật lag thì việc khôi phục cài đặt gốc là phương pháp hữu hiệu để khắc phục. Đây cũng là cách nên làm nếu bạn muốn bán hoặc tặng máy cho ai đó. Tuy nhiên liệu việc làm này có khiến dữ liệu bị mất hay không. Trong bài viết sau đây Cứu dữ liệu Bách Khoa sẽ giải đáp thắc mắc đó, đồng thời hướng dẫn bạn khôi phục cài đặt gốc không mất dữ liệu trên mọi thiết bị thông dụng hiện nay.

Tìm hiểu về khôi phục cài đặt gốc

Tính năng khôi phục cài đặt gốc (hay còn gọi là reset) trên máy tính, điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị điện tử nào là đưa mọi thông số phần mềm của thiết bị đó trở về trạng thái ban đầu. Mọi tùy biến của bạn trong thiết bị, bao gồm các tệp tin, thư mục, ứng dụng, trò chơi, các cài đặt hệ thống,… đều bị xóa hoàn toàn.

khôi phục cài đặt gốc không mất dữ liệu

Sau khi quá trình reset máy hoàn thành, thiết bị sẽ trở lại trạng thái như khi vừa xuất xưởng. Khi khởi động máy lên, bạn cần cài đặt lại mọi thứ, giống như bạn mua một chiếc máy mới vậy. Tình trạng này xảy ra với máy tính Windows, MacOS, điện thoại android, iphone,….

Khôi phục cài đặt gốc có mất dữ liệu không?

Về quy tắc cơ bản, việc khôi phục cài đặt gốc sẽ làm “bốc hơi” mọi dữ liệu được thêm vào, bao gồm cả các bản cập nhật hệ thống. Tuy nhiên nếu có sự can thiệp kịp thời, bạn có thể kiểm soát được lượng dữ liệu cần xóa này.

Máy tính Windows có chức năng Keep my files khi bạn chọn reset máy. Đây là tính năng hữu ích giúp bạn khôi phục cài đặt gốc không mất dữ liệu. Tuy nhiên máy tính MacOS lại không được trang bị tính năng này, tức là mặc định sẽ xóa toàn bộ dữ liệu.

Điều tương tự của máy tính MacOS cũng xảy ra với điện thoại android và iphone – không có tính năng giữ lại tệp tin cho bạn nếu chọn reset toàn bộ hệ thống. Bù lại, một số dòng máy có tùy chọn chỉ khôi phục cài đặt gốc khu vực bạn muốn, ví dụ như đặt lại các kết nối không dây, đặt lại tùy biến ứng dụng, đặt lại vùng dữ liệu,… 

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc không mất dữ liệu trên đa thiết bị

Trên Windows

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, máy tính Windows có tùy chọn Keep my files để bạn giữ lại những dữ liệu cần thiết khi reset. Sau đây là cách thực hiện khôi phục máy với tính năng đó:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + I hoặc vào Start để mở mục Cài đặt

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Bước 2: Chọn mục Update & Security rồi chọn mục Recovery

Bước 3: Ngay bên dưới dòng Reset this PC có nút Get started. Hãy nhấn vào đó và bắt đầu khôi phục cài đặt gốc của máy.

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Bước 4: Tiếp theo là 2 lựa chọn – Keep my files (giữ lại dữ liệu cá nhân) và Remove everything (xóa bỏ toàn bộ). Hãy chọn Keep my files.

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Bước 5: Các hộp thoại tiếp theo là danh sách dữ liệu được xóa bỏ và giữ lại, lời cảnh báo để chắc chắn bạn muốn cài đặt lại máy. Cuối cùng, hãy ấn Reset để bắt đầu khôi phục cài đặt gốc không mất dữ liệu.

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Bước 6: Máy sau khi reset sẽ tự động quay lại màn hình chính bởi cách này không làm mất hoàn toàn dữ liệu. 

Trên android

Điện thoại android có đa dạng tùy chọn cài đặt khôi phục cài đặt gốc dành cho bạn. Sau đây là hướng dẫn cụ thể việc thực hiện trên điện thoại Vsmart. Lưu ý các dòng điện thoại android khác có thể phần khôi phục nằm tại vị trí khác và có nhiều hoặc ít hơn các tùy chọn. Tuy nhiên nguyên lý giữ lại dữ liệu đều tương đương nhau.

Bước 1: Vào mục Cài đặt, tiếp theo chọn Hệ thống và chọn Tùy chọn cài đặt lại

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Bước 2: Tại cửa sổ này, bạn sẽ thấy có 4 tùy chọn lần lượt là:

  • Đặt lại Wifi, di động và bluetooth: chỉ ảnh hưởng đến kết nối không dây
  • Đặt lại tùy chọn ứng dụng: đặt lại quyền và hạn chế của ứng dụng và không ảnh hưởng đến dữ liệu
  • Cài đặt lại Không gian riêng tư: chỉ ảnh hưởng tới các tài khoản, mật khẩu trong thiết bị cũng như các ứng dụng bảo mật của bạn.
  • Xóa mọi dữ liệu (đặt lại thiết bị): xóa mọi dữ liệu và cài đặt của bạn, đưa thiết bị về trạng thái nguyên bản.

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Nếu muốn giữ lại dữ liệu sau khi khôi phục cài đặt gốc, bạn có thể chọn 1 trong 3 tùy chọn đầu tiên.

Bước 3: Thông báo nguyên lý của quá trình sẽ hiện lên. Hãy nhấn OK hoặc Đặt lại để bắt đầu quá trình.

Trên iPhone

Cách khôi phục cài đặt gốc không mất dữ liệu trên iPhone khá tương tự như trên android. Các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Truy cập Cài đặt, chọn Cài đặt chung, sau đó chọn Chuyển hoặc đặt lại iPhone

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Bước 2: Tại mục này có các tùy chọn cho bạn:

  • Xóa tất cả nội dung và cài đặt: tất cả dữ liệu và cài đặt của bạn bị xóa, máy trở về trạng thái nguyên bản.
  • Đặt lại cài đặt mạng: các kết nối mạng bị xóa và tên thiết bị đổi thành iPhone
  • Đặt lại Từ điển bàn phím: khôi phục lại cài đặt gốc của bàn phím
  • Đặt lại bố cục Màn hình chính: đưa màn hình chính về hình thức ban đầu
  • Đặt lại Vị trí & Quyền riêng tư: đưa Dịch vụ định vị và cài đặt quyền riêng tư về trạng thái ban đầu.

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Bước 3: Ngoài trừ tùy chọn đầu tiên, khi bạn chọn các tùy chọn khác thì dữ liệu bên trong iPhone sẽ không bị xóa mất. Tiếp theo hãy làm theo hướng dẫn của máy để bắt đầu quá trình.

Khi nào nên tiến hành khôi phục cài đặt gốc?

Có rất nhiều trường hợp bạn có thể khôi phục cài đặt gốc của thiết bị và coi đó là giải pháp hữu hiệu, trong đó có 2 trường hợp chính: máy giật lag và bạn không muốn sử dụng máy nữa.

Trường hợp 1 – máy giật lag: Tình trạng máy bị treo, chậm, phản hồi kém, giật màn hình,.. diễn ra thường xuyên. Việc phục hồi cài đặt gốc sẽ giúp giải phóng lượng lớn dữ liệu cũng như tùy biến và giúp thiết bị hoạt động trơn tru hơn.

khoi_phuc_cai_dat_goc_khong_mat_du_lieu

Trường hợp 2 – bạn không tiếp tục sử dụng máy: Bạn có thể bán thiết bị của mình hoặc tặng cho một ai đó. Trong trường hợp này, việc khôi phục cài đặt gốc là CẦN THIẾT để tránh dữ liệu của bạn bị rò rỉ hoặc xảy ra rủi ro không mong muốn khác.

Lưu ý rằng, cách khôi phục cài đặt gốc không mất dữ liệu hữu hiệu nhất chính là sao lưu trước dữ liệu của bạn. Nơi sao lưu có thể lại dịch vụ lưu trữ đám mây, USB, ổ cứng ngoài hoặc một thiết bị khác. Cách này đảm bảo 100% dữ liệu được an toàn khi tiến hành reset máy. 

Chiến lược sao lưu dữ liệu- Bảo vệ dữ liệu hiệu quả

=>> Tham khảo: Chiến lược sao lưu dữ liệu- Bảo vệ dữ liệu hiệu quả

Nếu bị mất dữ liệu không mong muốn trong quá trình reset, hãy liên hệ tới dịch vụ cứu dữ liệu từ Bách Khoa Data Recovery. Chúng tôi sẽ có những phương pháp phục hồi chuyên sâu giúp dữ liệu của bạn được lấy lại nhanh chóng.

Vừa rồi là những hướng dẫn từ Cứu dữ liệu Bách Khoa giúp bạn khôi phục cài đặt gốc không mất dữ liệu. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được cách bảo vệ dữ liệu của mình trước khi reset thiết bị.

1900636196