3 Cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại nhanh nhất

Trong quá trình sử dụng điện thoại, việc xóa nhầm những dữ liệu quan trọng là rất dễ xảy ra, và nếu như bạn đang không biết lấy lại như thế nào, thì dưới đây sẽ là 3 cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại nhanh nhất và hiệu quả.

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên iPhone

Đối với điện thoại iPhone, bạn có thể thực hiện các cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại như sau:

Kiểm tra dữ liệu trong mục Đã xóa gần đây

khoi phuc du lieu da xoa tren dien thoai

Thư mục Recently Deleted (đã xóa gần đây) là thư mục có ở tất cả các điện thoại iPhone. Tính năng này giúp bạn có cơ hội lấy lại những tấm hình vô tình xóa. Những dữ liệu này sau khi bị xóa sẽ nằm trong thư mục “Đã xóa gần đây trong 30 ngày”, sau đó mới chính thức bị xóa vĩnh viễn sau 30 ngày kể từ ngày bạn vô tình xóa tấm ảnh.

=>> Xem thêm: Cách lấy lại dữ liệu sau khi khôi phục cài đặt gốc

Khôi phục từ bản sao lưu iCloud

khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại

Bản sao lưu iCloud là một tính năng của hệ thống iOS, cho phép người dùng lưu trữ các tệp và dữ liệu của họ trên đám mây iCloud của Apple. Để khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại iPhone bằng bản sao lưu iCloud, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Vào “Settings” (cài đặt) > Chọn “Tên tài khoản” của bạn ở phần phía trên > Chọn “iCloud” và đăng nhập vào tài khoản của bạn.
  • Bước 2: Mở menu ra, cuộn xuống và nhấn vào “iCloud Backup”. Nếu bạn đã bật Sao lưu iCloud trước đây, thì bạn sẽ thấy phần thông tin “Back Up Now” phía dưới, hiển thị thời gian sao lưu lần cuối.
  • Bước 3: Sau khi xác minh bản sao lưu tồn tại, thì hãy tiếp tục vào: “Settings” (cài đặt) > “General” (chung) > “Reset” (đặt lại), và chọn “Xóa” điện thoại của bạn. Sau khi quá trình này hoàn tất, bạn có thể khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại từ bản sao lưu.

Khôi phục lại danh bạ

Để khôi phục file danh bạ đã xóa trên điện thoại iPhone, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản iCloud của bạn trên web.
  • Bước 2: Chọn “Settings” (cài đặt) > Tìm kiếm “Advanced” (nâng cao) > Chọn “Restore Contacts” (khôi phục danh bạ).
  • Bước 3: Chọn ngày bạn muốn khôi phục, sau đó nhấp vào nút “Restore” (khôi phục) và xác nhận khôi phục.

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên android

Không như điện thoại iPhone, ở một số dòng điện thoại Android sẽ không có tính năng Recently Deleted. Tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng, bạn có thể làm theo các cách sau đây để khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại một cách dễ dàng.

Khôi phục ảnh từ Google Photos

khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại

Google Photos cho phép người dùng sao lưu toàn bộ ảnh và lưu trữ những ảnh đã xóa trong vòng 60 ngày. Nếu bạn đã bật tính năng này, hãy làm theo các bước sau để khôi phục lại ảnh đã xóa:

  • Bước 1: Tìm và mở ứng dụng Google Photos
  • Bước 2: Nhấn chọn biểu tượng 3 dòng gạch ngang nằm góc trên cùng bên trái màn hình, chọn “Trash” (thùng rác)
  • Bước 3: Tìm và nhấn chọn file, hình ảnh mà bạn muốn khôi phục rồi nhấn chọn “Restore” (khôi phục)

Khôi phục dữ liệu từ Google Drive

khoi phuc du lieu da xoa tren dien thoai

Google Drive là một dịch vụ lưu trữ đám mây cho phép bạn lưu trữ, chia sẻ và truy cập tệp tin ở bất cứ đâu với kết nối internet. Google Drive cũng lưu trữ những mục đã xóa của bạn trước khi tự động xóa vĩnh viễn. Để khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại bằng Google Drive, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Drive trên trình duyệt web hoặc ứng dụng.
  • Bước 2: Nhấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ở trên cùng và nhấn vào mục “Thùng rác” 
  • Bước 3: Chọn tệp tin bạn muốn khôi phục lại và nhấn vào dấu 3 chấm trên cùng bên phải, chọn “Khôi phục” và đợi quá trình này hoàn tất.

Khôi phục bằng phần mềm FonePaw Android Data Recovery

Phần mềm FonePaw Android Data Recovery là một công cụ hữu ích giúp bạn khôi phục lại dữ liệu trên điện thoại Android của mình, bao gồm cả những dữ liệu đã bị xóa như tin nhắn, hình ảnh, video, tài liệu, danh bạ,…

khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại

Để sử dụng phần mềm này, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm FonePaw Android Data Recovery trên máy tính của bạn.
  • Bước 2: Kết nối điện thoại Android của bạn với máy tính thông qua cáp USB.
  • Bước 3: Chọn chế độ khôi phục phù hợp với trường hợp của bạn, ví dụ như khôi phục dữ liệu đã xóa hoặc khôi phục dữ liệu từ thẻ nhớ bị hỏng.
  • Bước 4: Chọn loại dữ liệu mà bạn muốn khôi phục. Nếu bạn muốn khôi phục tất cả dữ liệu, hãy đánh dấu vào tất cả các loại dữ liệu.
  • Bước 5: Chọn đường dẫn để lưu trữ dữ liệu khôi phục được. 
  • Bước 6: Bấm nút “Bắt đầu” để bắt đầu quá trình khôi phục dữ liệu.

Sau khi quá trình khôi phục hoàn tất, bạn đã có thể khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại thành công.

Khôi phục bằng phần mềm Disk Drill

Phần mềm Disk Drill là một trong những công cụ khôi phục dữ liệu mạnh mẽ và đáng tin cậy, có thể giúp bạn khôi phục dữ liệu bị mất trên nhiều thiết bị lưu trữ, bao gồm cả ổ đĩa cứng, USB, thẻ nhớ, đĩa CD/DVD,…

khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại

Disk Drill hỗ trợ nhiều loại tệp tin và định dạng hệ thống tệp, cho phép người dùng khôi phục hầu hết các loại dữ liệu bị mất trên hệ thống và tương thích với cả Windows lẫn mac OS. Tuy nhiên Disk Drill vẫn chưa thực sự ổn định với phiên bản mới nhất của các hệ điều hành này. Mặc dù vậy, những trường hợp này xuất hiện không thường xuyên nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng.

Dưới đây là hướng dẫn cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại bằng phần mềm Disk Drill:

  • Bước 1: Tải và cài đặt Disk Drill trên máy tính của bạn.
  • Bước 2: Kết nối thiết bị lưu trữ của bạn với máy tính. 
  • Bước 3: Khởi chạy Disk Drill, chọn thiết bị lưu trữ mà bạn muốn khôi phục dữ liệu và đợi phần mềm quét.
  • Bước 4: Sau khi quét hoàn tất, Disk Drill sẽ hiển thị danh sách các tập tin và thư mục có thể khôi phục được. Chọn vào các tập tin mà bạn muốn khôi phục.
  • Bước 5: Nhấn nút “Khôi phục” và đợi quá trình này hoàn tất.
  • Bước 6: Lưu tập tin và bạn đã khôi phục dữ liệu thành công. Tuy nhiên, không nên lưu tập tin đã khôi phục vào cùng ổ đĩa bạn đã sử dụng để lưu trữ tập tin trước đó. Hãy lưu tập tin vào một địa điểm khác để tránh ghi đè lên dữ liệu đã xóa.

Lưu ý, khi dữ liệu bị xóa trên điện thoại, hầu hết các tập tin sẽ không còn tồn tại trên ổ đĩa nữa. Do đó, việc khôi phục dữ liệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như thời gian kể từ khi dữ liệu bị xóa và sử dụng điện thoại như thế nào trong thời gian đó. Trên đây là toàn bộ cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên điện thoại iPhone và Android một cách nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Chúc bạn thực hiện thành công!

1900636196