3 cách khôi phục file bị shortcut dễ dàng

Lỗi file bị shortcut là một lỗi bạn có thể gặp phải khi sử dụng máy tính, laptop, USB. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho người dùng. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn 3 cách khôi phục file bị shortcut dễ dàng và hiệu quả.

Lỗi file shortcut là gì?

Lỗi file shortcut là một lỗi phổ biến xảy ra trên các thiết bị lưu trữ dữ liệu như ổ đĩa, USB, thẻ nhớ, khiến các tệp tin và thư mục trong thiết bị bị ẩn đi và chỉ còn lại các file shortcut (tập tin tắt đường dẫn). Lỗi này xảy ra khiến người dùng gặp tình trạng không mở được file, không tiếp cận được các file của mình. 

khôi phục file bị shortcut
Lỗi file shortcut

Thông thường, các dữ liệu dễ bị shortcut nhất sẽ nằm trong USB do thiết bị này có thể sao chép, di chuyển, trao đổi dữ liệu giữa các máy tính khác nhau mà không được bảo mật tốt.

Nếu không được sửa chữa kịp thời, các file đó có thể chứa những dữ liệu cá nhân, thông tin nhạy cảm, gây mất dữ liệu và rò rỉ dữ liệu không mong muốn.

Những cách khôi phục file shortcut nhanh chóng

Nếu các file của bạn bị dính shortcut, bạn không nên vội vàng delete hoặc format USB nếu không muốn dữ liệu của mình bị xóa sạch. Để thực hiện cách khôi phục file bị shortcut, bạn có thể làm theo các cách sau đây:

Khôi phục file shortcut với CMD

khôi phục file bị shortcut

Đây là một cách diệt virus thủ công bằng CMD, thực hiện khôi phục file theo các bước:

Bước 1: Mở Command prompt. Tìm kiếm Command prompt trên máy tính của bạn và ấn vào “Open”. Bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím tắt Windows + R rồi nhập CMD. Sau đó nhấn “Enter” để mở cửa sổ.

ớc 2: Gõ lệnh quét. Kiểm tra trong My Computer (This PC) và xem USB của bạn tên gì. Thông thường, những ổ này sẽ có tên E hoặc là G. Sau đó nhập tên ổ USB vào và nhấn chọn Enter. Tiếp theo, tại cửa sổ CMD, bạn nhập dòng lệnh attrib -s -h /s /d và chọn Enter.

Bước 3: Đợi CMD quét và lấy lại các file đã mất. Sau khi thực hiện câu lệnh trên, bạn sẽ thấy một thư mục mới xuất hiện trong USB của mình. Mở thư mục ra và bạn sẽ thấy toàn bộ các file mà bạn cần khôi phục do bị shortcut.

=>> Xem thêm: Cách khôi phục dữ liệu trong thùng rác máy tính

Loại bỏ virus shortcut bằng phần mềm diệt virus

Bạn cũng có thể khôi phục file bị shortcut bằng các phần mềm diệt virus hiệu quả và chuyên nghiệp. Dưới đây là một số phần mềm bạn có thể sử dụng:

Phần mềm AutorunExterminator: đây là một trong những phần mềm diệt virus shortcut miễn phí và tiện lợi. Tất cả thiết bị như USB hay thẻ nhớ khi cắm vào đều bị AutorunExterminator nhận diện và tiêu diệt ngay lập tức.Phần mềm này hoạt động 24/7 giúp bạn bảo vệ máy tính khỏi những mối đe dọa như virus shortcut. 

khôi phục file bị shortcut

Phần mềm Malwarebyte: là một phần mềm diệt virus shortcut trên máy tính chuyên nghiệp, tích hợp nhiều tính năng quét mọi loại virus trong thời gian ngắn nhất, bảo vệ máy tính khỏi bất cứ loại virus nào bao gồm cả loại shortcut một cách nhanh chóng, an toàn loại bỏ virus sạch sẽ.

khôi phục file bị shortcut

Phần mềm USBFix: không chỉ là một phần mềm diệt virus shortcut mà còn giúp bạn dọn dẹp rác trên máy tính vô cùng hiệu quả. Kết quả quét của USBFix sẽ hiển thị dưới dạng text, ghi lại mọi thông tin trong máy tính và cả hiện trạng máy tính của bạn.

khôi phục file bị shortcut

Tìm tệp gốc của file shortcut

Khi tệp tin bị chuyển đổi thành file shortcut, thường thì nó vẫn tồn tại trên ổ đĩa hoặc USB, tuy nhiên, tên file đã bị thay đổi và có một biểu tượng khác nhau. Hoặc trong một số trường hợp, virus shortcut có thể xóa luôn file gốc của bạn, tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng, cách khôi phục file bị shortcut sau đây có thể giúp bạn.

Nếu không tìm thấy file gốc bằng cách truy cập thủ công vào ổ đĩa hoặc USB hoặc sử dụng CMD, bạn có thể sử dụng một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính để tìm kiếm và khôi phục file bị shortcut, bao gồm Recuva, EaseUS Data Recovery Wizard, và MiniTool Power Data Recovery. 

Recuva là một phần mềm khôi phục dữ liệu miễn phí, có khả năng khôi phục các tập tin bị xóa, mất hoặc hỏng từ ổ đĩa cứng, thẻ nhớ, USB, v.v. Cung cấp cho bạn các tùy chọn khôi phục linh hoạt cùng tính năng quét sâu, cho phép khôi phục các tập tin bị mất do format hoặc hỏng.

recuva - khôi phục file bị shortcut

EaseUS Data Recovery Wizard là một phần mềm khôi phục dữ liệu chuyên nghiệp, cung cấp các tính năng khôi phục đa dạng và linh hoạt, bao gồm khôi phục tập tin đơn lẻ, toàn bộ phân vùng hoặc toàn bộ ổ đĩa một cách đơn giản, nhanh chóng.

easeus - khôi phục file bị shortcut

MiniTool Power Data Recovery là một phần mềm khôi phục dữ liệu mạnh mẽ và dễ sử dụng. Phần mềm này có thể khôi phục các loại tệp tin bị mất như hình ảnh, video, tài liệu văn bản, âm thanh và email. Ngoài ra còn có thể khôi phục dữ liệu từ các ổ đĩa bị hư hỏng, thẻ nhớ, ổ đĩa USB và ổ đĩa cứng bị format.

minitool - khôi phục file bị shortcut

Cả 3 phần mềm này đều có khả năng tìm lại tệp gốc của file bị shortcut, giúp bạn khôi phục lại dữ liệu một cách dễ dàng.

Loại bỏ shortcut có ảnh hưởng đến dữ liệu không?

Loại bỏ shortcut về cơ bản không ảnh hưởng trực tiếp đến dữ liệu của bạn. Tuy nhiên, nếu shortcut chỉ đến tệp tin gốc đã bị xóa hoặc di chuyển, bạn sẽ không thể truy cập được vào tệp tin đó. Vì vậy, nếu bạn bị tình trạng lỗi shortcut, nên sớm tìm cách sửa chữa để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và dữ liệu của mình.

Nếu bạn gặp phải tình trạng mất dữ liệu, không thể thực hiện cách khôi phục file bị shortcut thành công và muốn lấy lại dữ liệu một cách an toàn – hiệu quả, Bách Khoa Data Recovery là một trong những địa chỉ đáng tin cậy để bạn trao tận tay những vấn đề liên quan đến dữ liệu của mình. 

dich vu cuu du lieu o cung may tinh

Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm cùng công nghệ hiện đại và phương pháp tiên tiến, Bách Khoa Data Recovery sẽ giúp bạn khôi phục lại toàn bộ dữ liệu bị mất trong thời gian ngắn nhất và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dữ liệu của bạn. Hãy liên hệ hotline 1900636196 ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!

1900636196