Dữ liệu camera lưu được bao lâu thì mất dữ liệu?

Camera lưu được bao lâu đang là câu hỏi của rất nhiều người khi có dự định lắp đặt mới camera quan sát phục vụ cho nhu cầu an ninh. Trong bài viết này, Bách Khoa Data Recovery sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc đó nhé!

Có thể lưu dữ liệu camera tại đâu?

Dữ liệu camera sau khi ghi hình được lưu trữ tại các thiết bị lưu trữ chuyên biệt dạng cứng hoặc mềm tùy theo loại camera cũng như nhu cầu của chủ sở hữu. 

Dữ liệu lưu trực tiếp tại camera

Ổ cứng HDD: ổ cứng HDD được gắn kèm trong đầu ghi DVR/NVR của hệ thống camera tổng với nhiều mắt và là camera có dây. Dung lượng ổ cứng HDD khá lớn, có thể lên tới vài TB.

Camera không dây sử dụng thẻ SD để lưu trữ
Camera không dây sử dụng thẻ SD để lưu trữ

USB, thẻ nhớ SD: camera wifi gia đình, cửa hàng thường dùng những thiết bị lưu trữ này bởi tính chất đơn lẻ, dung lượng lưu trữ thấp.

Sao lưu dữ liệu ra bên ngoài

Trong trường hợp camera hết dung lượng lưu trữ hoặc bạn muốn sao lưu dữ liệu phòng trừ rủi ro thì những thiết bị lưu trữ ngoài là phương tiện lưu thích hợp. Đó có thể là ổ cứng, USB, thẻ SD hoặc những thiết bị lưu trữ lớn hơn như hệ thống đám mây, drive, máy chủ NAS,….

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lưu dữ liệu camera

Camera lưu được bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố kỹ thuật, bao gồm:

Số lượng camera quan sát được lắp đặt

Hiện nay camera quan sát chia làm hai dạng: hệ thống chùm camera và camera đơn lẻ. Các dòng camera dùng wifi đơn lẻ được thiết kế thẻ SD lưu trữ dữ liệu riêng biệt. Còn hệ thống nhiều camera sử dụng chung một ổ cứng thì khi có càng nhiều camera thời gian lưu trữ sẽ càng giảm.

Chuẩn nén tín hiệu video lưu trữ

Video và hình ảnh sau khi được thu thập cần được nén và mã hóa chuyển thành dữ liệu lưu trữ trên thiết bị lưu trữ. Mỗi dòng camera sử dụng chuẩn nén dữ liệu khác nhau. Camera lưu được bao lâu phụ thuộc vào công nghệ của chuẩn nén. Hiện nay các chuẩn nén phổ biến là H264, H265 và H265+. Dưới đây là bảng so sánh độ hiệu quả của 3 chuẩn nén này khi cùng lắp đặt tại một giao lộ đông đúc trong 24 giờ:

Chuẩn nén H264 H265 H265+
Kích thước dữ liệu ban ngày (GB) 22.7  11.1 5
Kích thước dữ liệu ban đêm (GB) 13.7 10 2.5
Tổng kích thước dữ liệu trong 1 ngày (GB) 36.4 21.1 7.5
So sánh với H264 100% 57.97% 20.6%

Như vậy ta có thể thấy công nghệ chuẩn nén H265+ đang mang lại hiệu quả lưu trữ tốt nhất hiện nay khi tổng dung lượng chỉ bằng 20,6% so với H264. Vậy với câu hỏi “camera lưu được bao lâu thì mất?”, dữ liệu được lưu trữ bằng chuẩn nén H265+ sẽ lâu hơn các chuẩn nén còn lại. 

Độ phân giải của video

Độ phân giải là yếu tố đánh giá độ sắc nét và tính mượt mà của video. Độ phân giải càng lớn thì mật độ điểm ảnh càng cao, số khung hình trên giây càng lớn từ đó mà hình ảnh trong video càng sắc nét nhưng dữ liệu video cũng lớn hơn. Do đó nếu dung lượng lưu trữ là cố định, chất lượng video càng cao thì thời gian lưu càng ngắn

Camera lưu được bao lâu phụ thuộc vào chế độ quay

Chế độ quay tuy không xuất hiện ở tất cả các dòng camera nhưng cũng ảnh hưởng đến việc dữ liệu camera lưu được bao lâu. Hiện nay camera có hai chế độ quay là liên tục và theo chuyển động.

  • Ghi hình liên tục: Camera hoạt động theo thời gian đến khi ngắt điện hoặc mất kết nối mạng. Khi ổ cứng/thẻ nhớ quá tải thì dữ liệu mới sẽ đè lên dữ liệu cũ khiến bạn khó khăn trong truy xuất dữ liệu cũ. Chế độ này được đặt mặc định tại các hệ thống camera hiện nay.
  • Ghi hình theo chuyển động: Camera chỉ hoạt động khi bắt gặp chuyển động và ghi hình bám theo chuyển động đó. Chế độ này tỏ ra đặc biệt hữu ích khi giúp tiết kiệm lượng lớn dung lượng lưu trữ bằng việc bỏ qua thời gian “chết”, đặc biệt tại những không gian yên tĩnh.

Thời gian lưu dữ liệu phụ thuộc tính chất cảnh quay

Tính chất cảnh quay càng phức tạp thì càng có nhiều điểm ảnh, dung lượng lưu trữ càng lớn. Camera tại những nơi công cộng hay những cửa hàng đông đúc sẽ có thời gian lưu trữ ngắn hơn camera tại gia đình hay khu vực vắng vẻ.

Độ sáng của khung cảnh cũng ảnh hưởng đến dữ liệu camera lưu được bao lâu. Hình ảnh càng tốt thì dung lượng video càng thấp bởi đa số camera đều có công nghệ quay hồng ngoại, chuyển video thành dạng đen trắng vào ban đêm.

Xem thêm: 5 Cách cứu dữ liệu camera bị mất nhanh chóng

Dữ liệu camera lưu được bao lâu?

Để trả lời câu hỏi: “Dữ liệu camera lưu trữ được bao lâu?”, chúng tôi sẽ đề cập với hai dạng camera chính là camera wifi và camera có dây. Trung bình hiện nay camera wifi cần khoảng 15GB/ngày hoặc hơn, dòng camera full HD cần trên 20GB/ngày. Từ đó bạn có thể ước lượng được thời gian lưu trữ dữ liệu camera của mình.

Dữ liệu camera lưu được bao lâu?
Dữ liệu camera lưu được bao lâu?

Thời gian lưu dữ liệu camera wifi

Camera wifi là dạng camera đơn, sử dụng thẻ nhớ gắn trực tiếp để lưu trữ. Dung lượng thẻ nhớ phổ biến là 32GB, 64G, 128GB,… Thời gian lưu dữ liệu camera thường chỉ tính bằng ngày. Với định dạng camera wifi phổ biến là 2MP, dữ liệu có thể lưu trong 3 – 10 ngày.

Thời gian lưu dữ liệu camera có dây

Camera có dây lưu trữ dữ liệu qua ổ cứng HDD tại đầu ghi. Bỏ qua những thông số kỹ thuật đã đề cập ở trên, số lượng camera trên cùng hệ thống quyết định thời lượng dữ liệu camera lưu được bao lâu. Số lượng camera sẽ tỷ lệ nghịch với thời gian lưu trữ. 

  • Với hệ thống 1 – 4 camera sử dụng ổ cứng 250GB – 500GB có thời gian lưu trữ 3 – 6 tuần
  • Với hệ thống 5 – 8 camera sử dụng ổ cứng 500GB – 1TB có thời gian lưu trữ 5 – 8 tuần
  • Với hệ thống 9 – 15 camera sử dụng ổ cứng 1TB – 2TB có thời gian lưu trữ 6 – 10 tuần

Phải làm gì để tránh dữ liệu camera bị mất do quá hạn lưu?

Bạn muốn lưu dữ liệu camera lâu hơn so với thời gian thông thường thì cần sử dụng những phương pháp sau:

  • Đổi chế độ camera sang ghi hình theo chuyển động
  • Giảm độ sáng khu vực camera nếu có thể, sử dụng camera có chế động hồng ngoại vào ban đêm
  • Nâng cấp dung lượng ổ cứng, thẻ SD của camera
  • Giảm độ phân giải hình ảnh camera
  • Thường xuyên sao lưu dữ liệu lên các thiết bị lưu trữ bên ngoài để giải phóng dung lượng bên trong camera

Như vậy Bách Khoa Data Recovery đã giải đáp giúp bạn việc camera lưu được bao lâu và những yếu tố nào ảnh hưởng tới thời gian lưu của camera. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn camera quan sát thích hợp.

1900636196