Ổ cứng kêu bíp bíp, tít tít, click click phải làm thế nào?

Tiếng bíp bíp, tít tít hay click click như tiếng nhấp chuột lại không phát ra từ loa, từ chuột của bạn hay từ khu vực nào khác mà chính từ chiếc ổ cứng. Giả sử bạn đang làm việc yên tĩnh thì bỗng những tiếng kêu lạ từ ổ cứng làm gián đoạn. Hãy mong rằng đó không phải sự cố gì quá lớn với chiếc ổ cứng của bạn.

o cung keu

Đôi khi tiếng ổ cứng kêu khá là bình thường, đặc biệt với ổ cứng HDD bạn có thể nghe thấy tiếng vo ve của đĩa quay. Tuy nhiên nếu âm thanh đó đứt đoạn, chói tai hơn như tiếng bíp, click hay bang,.. thì đó khả năng cao là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng mà ổ cứng phải đối mặt.

Vì sao ổ cứng kêu bíp, click, tít tít?

Ổ cứng hay bất kỳ thiết bị phần cứng máy tính nào đều có thể phát ra tiếng kêu. Với các thiết bị chứa bộ chuyển động như ổ HDD thì đó có thể là tiếng vù vù, vo ve của không khí ma sát với đĩa quay. Khi gặp trục trặc thì ổ cứng cũng phát ra tiếng ồn, nhưng không phải những âm thanh thông thường mà là tiếng bíp bíp, tít tít hay click, click.

o cung keu

Trong trường hợp bạn sử dụng SSD, ổ cứng này không được thiết kế để phát ra âm thanh. Nếu ổ SSD kêu thì chắc chắn nó đã gặp sự cố và rất cần bạn trợ giúp.

Nguyên nhân khiến ổ cứng kêu âm thanh lạ

Ổ cứng kêu tít tít và click click là 2 âm thanh lỗi xảy ra nhiều nhất. Tiếng click có thể là 2 tiếng bíp ngắn sát nhau. Bạn hãy chú ý phân biệt bởi nguyên nhân gây ra 2 dạng âm thanh này có khác nhau đôi chút.

Nguyên nhân ổ cứng kêu tít tít

Dưới đây là 5 nguyên nhân khiến ổ cứng của bạn kêu tít tít:

Kẹt đầu đọc/ghi: Đầu đọc/ghi rất mỏng, làm từ các bộ phận nhỏ và dễ vỡ. Khi linh kiện này quá sát với đĩa quay sẽ bị kẹt và vỡ ra từng mảnh. Đây có thể là hậu quả do trước đó ổ cứng bị rơi hoặc va đập.

Trục trặc động cơ quay: Động cơ quay của đĩa từ không ổn định. Khi động cơ hỏng đĩa không thể quay và phát ra tiếng tít để báo hiệu cho bạn.

Cáp nối hoặc cổng kết nối bị hỏng: Tiếng tít tít báo hiệu kết nối giữa ổ cứng và máy tính không ổn định. Điều này đa phần là do cổng cắm lỏng hoặc bị hỏng, bị kẹt. Đôi khi là do dây nối bị đứt mạch.

o cung keu

Điện vào thấp hoặc không có: Nếu ổ cứng không có đủ điện năng để hoạt động, bạn sẽ nghe thấy tiếng tít tít. Âm thanh đó là do trục quay đang cố gắng hoạt động bình thường nhưng không đủ năng lượng để thực hiện. Lỗi này có thể bị nhầm lẫn với lỗi trục trặc động cơ.

Ổ cứng bị lỗi: Nếu bạn đã loại trừ 4 yếu tố trên thì khả năng cao ổ cứng kêu tít tít là do gặp lỗi. Bất kể đó là lỗi phần mềm hay phần cứng.

=>> Đọc thêm: Tổng hợp 5 lỗi ổ cứng HDD hay gặp và cách sửa chữa

Nguyên nhân ổ cứng kêu click click

Ổ cứng kêu click click có thể do đa dạng nguyên nhân hơn so với tiếng tít tít. Sau đây là một số nguyên nhân như vậy:

Ổ cứng bị hỏng vật lý: Tiếng click click từ ổ cứng có thể bắt đầu sau khi ổ cứng bị rơi, va đập, chập cháy, ẩm ướt, đặt trong từ trường cao,… Tiếng kêu đó không khác nào việc ổ cứng đang cần sự trợ giúp từ bạn.

Ổ cứng hao mòn: Theo thời gian, trục quay, cánh tay truyền động, đầu đọc ghi hay bề mặt đĩa từ bị hao mòn dần theo thời gian. Tiếng lách cách là do các bộ phận này hoạt động rời rạc, hiệu suất không cao như ban đầu.

o cung keu

Đĩa quay bị hỏng: Nếu đĩa quay bị hỏng đồng nghĩa cánh tay truyền đông không thể hoạt động bình thường, cố khắc phục bằng cách tìm kiếm đĩa mới. Hành động này có thể phát ra tiếng kêu tíc tắc nhịp nhàng như tiếng click, gây khó chịu cho bạn.

Bảng mạch gặp trục trặc: Bảng mạch bị hư hỏng hoặc cụm đầu ngăn gặp sự cố do điện áp tăng đột biến. Bảng mạch hỏng không thể điều phối hoạt động ổ cứng như bình thường và kết quả là ổ cứng phát ra tiếng kêu click click.

Lệch đầu đọc/ghi: Trục đầu đọc bị lệch sau va chạm, dẫn đến việc không tiếp xúc hoặc tiếp xúc quá mạnh với đĩa quay. Chắc chắn ổ cứng sẽ bị hỏng và tiếng click click như một báo hiệu.

Rủi ro khi ổ cứng kêu bíp bíp, tít tít

Tiếng tít tít, click click từ ổ cứng phát ra gần như báo hiệu ổ cứng đang gặp trục trặc không thể tự sửa chữa. Việc này có thể dẫn đến hỏng ổ cứng, hao mòn và hiệu suất suy giảm. Nghiêm trọng hơn là các sự cố này ảnh hưởng tới dữ liệu bên trong. Dữ liệu bị mất là ở mức độ nhẹ, hoặc có thể bị sai định dạng hoặc bị xóa vĩnh viễn không thể khôi phục. 

Tất cả những gì bạn có thể làm là tắt ngay máy tính. Đừng thử bất kỳ hướng dẫn sửa lỗi nào trên mạng từ những website không có chuyên môn hoặc từ những người thiếu hiểu biết. Bạn cũng không nên sử dụng các phần mềm sửa lỗi ổ cứng hay khôi phục dữ liệu. 

=>> Xem thêm: Giải pháp khôi phục tập tin từ ổ đĩa cứng bị hỏng

Cách khắc phục khi ổ cứng kêu tít tít click click


Cứu dữ liệu Bách Khoa không khuyến khích bạn đọc thực hiện theo các bước được hướng dẫn trên internet. Khôi phục dữ liệu là hoạt động phức tạp và có rủi ro cao, chỉ nên được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.


Sau khi đọc một số nguyên nhân ổ cứng kêu tít tít, click click ở trên, bạn có thể tự tin với khả năng chẩn đoán lỗi của mình. Nhưng đừng vì thế mà vội vàng bắt tay vào sửa như một kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Tiếng kêu từ ổ cứng là báo hiệu cho một sự cố nghiêm trọng và nếu bạn cố tình tiếp cận để xử lý mà không được trang bị kiến thức và công cụ, rủi ro rất cao bạn sẽ làm hỏng ổ cứng thêm và mất vĩnh viễn dữ liệu.

o cung keu

Nếu bạn không thể tự sửa lỗi này, các chuyên gia tại Cứu dữ liệu Bách Khoa có thể giúp bạn. Chúng tôi sẽ chẩn đoán miễn phí nguyên nhân và vị trí sự cố trên ổ cứng. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ kiểm tra tính toàn vẹn của dữ liệu bên trong. 

Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực khôi phục dữ liệu ổ cứng, Cứu dữ liệu Bách Khoa là đơn vị đáng tin cậy để bạn liên hệ giải quyết vấn đề trên ổ cứng. Không chỉ xử lý trường hợp ổ cứng kêu tít tít do lỗi thông thường, chúng tôi còn giải quyết tình trạng ổ cứng bị mã hóa và phát ra tiếng. Đây là trường hợp mà không một ai có thể nói rõ cho bạn cách khắc phục. Ổ cứng của bạn sẽ được sửa chữa và dữ liệu được khôi phục trở lại.

Khach hang Recover chi Tu 4 2023

Cho dù ổ cứng kêu tít tít, click click có bị mã hóa dữ liệu hay không thì điều quan trọng là bạn không nên thao tác thêm trên thiết bị đó. Kỹ thuật viên tại Cứu dữ liệu Bách Khoa sẽ giúp bạn giải quyết, đảm bảo an toàn cho ổ cứng và dữ liệu bên trong. Liên hệ trực tiếp Tư vấn kỹ thuật: 1900636196 hoặc Hotline: 0912600250 (Đỗ Mạnh Cường) để được chuyên gia tư vấn kĩ hơn.

Bài viết tham khảo chuyên môn từ https://drivesaversdatarecovery.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900636196