Khôi phục dữ liệu SSD MacBook qua những giai đoạn khác nhau

Việc cứu dữ liệu SSD MacBook chưa bao giờ gặp khó khăn nhiều như hiện tại. Nếu như trước đây các dòng MacBook trang bị ổ HDD SATA hay SSD có thể tháo rời, việc này thực hiện rất dễ dàng. Tuy nhiên từ giai đoạn 2016 – 2017, các dòng MacBook ra mắt sử dụng SSD on board, khả năng phục hồi dữ liệu đã bị suy giảm đáng kể. 

Vai trò của ổ cứng với khôi phục dữ liệu MacBook

Cả HDD và SSD đều là 2 dạng ổ cứng quen thuộc trong MacBook, đóng vai trò lưu trữ dữ liệu chính. Trong giai đoạn trước đây, khi máy Mac gặp sự cố, việc phục hồi dữ liệu MacBook là quy trình khá đơn giản. Nội dung của quá trình là việc tháo rời ổ cứng trên máy Mac cũ và kết nối sang máy Mac mới như một ổ cứng ngoài. Sau đó tiến hành một vài thao tác, truy cập và sao chép lại những dữ liệu quan trọng bên trong ổ cứng.

MacBook khong khoi dong 16

Sự thay đổi bắt đầu diễn ra vào năm 2016, Apple cho ra mắt hàng loạt MacBook Pro mới với công nghệ lưu trữ khác hơn. Trong tất cả các dòng MacBook Pro sản xuất từ 2016, ngoại trừ dòng giá rẻ A1708, SSD đã được hàn trực tiếp lên mainboard thay vì có thể tháo rời như trước. Điều này đồng nghĩa rằng giải pháp tháo rời ổ cứng để cứu dữ liệu SSD MacBook như trước đây là bất khả thi. Một phương pháp mới ra đời, đó là kết nối công cụ chuyên biệt với bộ phận gọi là lifeboat connector bên trong bảng logic. 

Đáng tiếc thay, đến năm 2018, Apple tiếp tục loại bỏ bộ phận này trên các dòng MacBook mới nhất. Đồng nghĩa với việc phương pháp sử dụng lifeboat connector đã bị khai tử. Chúng tôi khuyên người dùng MacBook từ thế hệ này trở đi nên thường xuyên sao lưu dữ liệu để tránh đặt mình vào thế khó khi dữ liệu bị mất.

Khái quát cách cứu dữ liệu SSD MacBook

Có thể thấy việc khôi phục dữ liệu MacBook được chia thành 3 giai đoạn, tương ứng với các thế hệ MacBook theo từng năm. Liên hệ với các kỹ thuật viên của chúng tôi qua số 1900 636 196 hoặc 0243 785 2555 (Đỗ Mạnh Cường) để biết chi tiết hơn về các phương pháp này. Sau đây là khái quát về 3 phương pháp.

Cứu dữ liệu trên HDD và SSD MacBook đời trước 2016

Trước năm 2016, các thế hệ MacBook MacBook Pro, MacBook Air và iMac đều sử dụng HDD hoặc SSD rời, cho phép tháo khỏi mainboard mà không gặp trở ngại nào. Với các dòng Mac này, bạn có thể tự khôi phục dữ liệu tại nhà bằng cách tháo rời ổ cứng và gắn lên chiếc MacBook khác còn hoạt động.

MacBook khong khoi dong 6
Chế độ “Target Disk Mode”

Một cách nữa để khôi phục dữ liệu đó là kết nối chiếc MacBook không còn hoạt động với máy Mac hoạt động bình thường qua cổng USB Thunderbolt. Với máy đầu tiên, bạn khởi động máy và vào chế độ Target Disk Mode và kết nối với máy thứ 2. Khi đó tại màn hình máy thứ 2, ổ cứng máy Mac 1 sẽ hiển thị như một ổ cứng ngoài và bạn có thể truy xuất dữ liệu như bình thường. Điểm trừ của phương pháp này là 2 máy Mac đều phải tương thích ổ cứng với nhau.

Cứu dữ liệu trên SSD MacBook 2016 – 2017

Với các dòng MacBook có SSD on board không thể tháo rời, phương pháp tháo ổ cứng để cứu dữ liệu được thay thế bằng cách kết nối bên ngoài với lifeboat connector. Một công cụ mang tên Apple Data Migration Toolkit, thông qua lifeboat connector để truyền năng lượng cho bo mạch chủ và giao tiếp với chip SSD. Từ công cụ này bạn có thể sao chép dữ liệu trên SSD máy Mac lỗi sang máy Mac mới. Lưu ý trước khi thực hiện kết nối công cụ hãy ngắt kết nối pin khỏi MacBook.

MacBook khong khoi dong 10
SSD hàn chết trên MacBook Pro A1706

Một trường hợp chúng tôi hay gặp là máy Mac bị vô nước. Trong trường hợp này bạn cần vệ sinh và làm khô máy trước khi tiến hành cứu dữ liệu. Nếu không, một loại mạch ngắn được hình thành, liên kết các mạch logic và có thể gây tổn hại, thậm chí phá hỏng mạch logic vĩnh viễn. Các kỹ thuật viên từ Apple Genius Bar thông báo không có cách nào để khắc phục được tình trạng này, tức là bạn nên từ bỏ ý định lấy lại dữ liệu máy Mac. 

Cứu dữ liệu trên SSD MacBook từ 2018

Apple ngày càng nâng cấp bảo mật dữ liệu cho MacBook, đồng nghĩa việc can thiệp từ bên ngoài để khôi phục dữ liệu ngày càng khó khăn. Nhưng không có nghĩa là các kỹ thuật viên trình độ chuyên môn cao không thể thực hiện.

khoi phuc du lieu SSD MacBook

Tại Cứu dữ liệu Bách Khoa, các kỹ thuật viên của chúng tôi đủ khả năng xử lý các ca khó dành cho máy Mac từ năm 2018 trở lại đây. Chúng tôi sẽ thực hiện hàng loạt công việc, bao gồm hàn bảng mạch, cách ly thiết bị và xử lý với quy trình riêng. Đây gần như là cách duy nhất để khôi phục dữ liệu SSD MacBook thế hệ mới.

Song song với đó, chúng tôi cũng liên tục học hỏi, tiếp nhận công nghệ chế tạo lifeboat connector tạm thời trên các mẫu Mac từ 2018 để quay về phương pháp cũ. Tỷ lệ thành công sẽ tăng lên đáng kể nếu theo phương pháp này. 

Trung tâm phục hồi dữ liệu SSD MacBook hàng đầu

Cứu dữ liệu Bách Khoa là một trong số ít trung tâm tại Hà Nội có khả năng tiếp nhận và phục hồi dữ liệu máy Mac tất cả model. Chúng tôi mang đến giải pháp khôi phục dữ liệu SSD MacBook hiện đại hàng đầu, sử dụng những công cụ và công nghệ tốt nhất. Các chuyên gia tại trung tâm liên tục được cử đi đào tạo tại môi trường nước ngoài nhằm học hỏi và nghiên cứu giải pháp khôi phục dữ liệu ổ cứng mới nhất cho MacBook cũng như trên các thiết bị khác. 

khoi phuc du lieu SSD MacBook

Nếu trường hợp của bạn là các máy MacBook có thể tháo rời ổ cứng, Cứu dữ liệu Bách Khoa sẽ hướng dẫn bạn thực hiện ngay tại nhà, nếu như có sẵn công cụ. Liên hệ với các kỹ thuật viên của chúng tôi qua số 1900 636 196 hoặc 0243 785 2555 (Đỗ Mạnh Cường). Trung tâm luôn sẵn sàng giúp bạn khôi phục dữ liệu SSD MacBook ngay lập tức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900636196