5 Lỗi ổ SSD phổ biến nhất và cách xử lý

SSD là ổ cứng lưu trữ dữ liệu phổ biến hàng đầu hiện nay. Vậy trong quá trình sử dụng, bạn đã nắm bắt được hết các lỗi ổ SSD cũng như cách xử trí khi gặp lỗi chưa? Đọc ngay bài viết dưới đây để phòng tránh và khắc phục lỗi SSD hiệu quả nhé!

5 lỗi ổ SSD thường gặp khi sử dụng

Lỗi bad block

Bad block là khái niệm chỉ SSD đang bị lỗi khối. Lỗi này biểu hiện khi hệ thống không thể đọc hay ghi file dữ liệu theo cách thông thường và màn hình xuất hiện thông báo lỗi.

Lỗi bad block trên ổ SSD
Lỗi bad block trên ổ SSD

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp lỗi ổ SSD dạng bad block gồm:

  • Lỗi file không thể ghi hay đọc trên ổ SSD
  • Khi chuyển file, sao chép file, xóa file xuất hiện lỗi
  • Yêu cầu khôi phục file mặc dù bạn không xóa
  • Phần mềm chạy chậm hoặc đơ, dẫn đến treo máy 

Những phần mềm kiểm tra lỗi ổ SSD như Crystal Disk Mark, Smartreporter Lite hoặc Hard Disk Sentinel sẽ giúp bạn phát hiện những vấn đề tiềm ẩn với ổ SSD

Lỗi file không thể thao tác

Lỗi ổ SSD không thể thao tác với file thường xuất hiện khi gặp tình trạng bad block. Hệ thống sẽ báo lỗi trong và sau khi ghi dữ liệu. Nếu thông báo xuất hiện khi đang ghi, dữ liệu sẽ không ghi được vào bad block và không bị mất. Còn thông báo lỗi hiện lên sau khi lưu dữ liệu, khả năng cao là bạn đã mất dữ liệu đó vĩnh viễn.

Lỗi file chỉ đọc

Ổ SSD lúc này chỉ cho phép người dùng đọc dữ liệu. Các thao tác khác đều bị từ chối, kể cả sao chép dữ liệu sang khu vực khác.

Hệ thống thường xuyên yêu cầu khôi phục cài đặt

Hệ thống thông báo một số dữ liệu cần thiết để khởi động bị mất, bạn cần khôi phục dữ liệu ngay lập tức. Lỗi ổ SSD này có nhiều nguyên nhân. Phổ biến nhất là do bạn tắt máy tính không đúng cách (nhấn trực tiếp nút nguồn, ngắt nguồn điện,…), lỗi bad block hoặc cổng kết nối gặp trục trặc.

Lỗi khôi phục hệ thống
Lỗi khôi phục hệ thống

Khi gặp lỗi này, bạn có thể dễ dàng khắc phục bằng việc chạy các phần mềm cứu dữ liệu SSD như Data Recovery Wizard hay PC3000. Tuy nhiên nhược điểm của các phần mềm là không đào sâu khôi phục tới các dữ liệu khó hay lượng lớn dữ liệu.

Máy bị treo khi khởi động

Máy thi thoảng báo treo khi khởi động thì khả năng cao ổ SSD của bạn đang gặp lỗi. Trong trường hợp này bạn nên sao lưu toàn bộ dữ liệu và kiểm tra ổ SSD để phát hiện lỗi.

Những nguyên nhân khiến ổ cứng SSD bị lỗi hỏng

Nhiệt độ ổ SSD cao khi sử dụng

Ổ SSD nhất là dùng cho những thao tác nặng như design, render, chơi game nặng hay thậm chí là đào coin dễ sinh nhiệt nóng nếu như dung lượng không đủ đáp ứng. Từ đó một số lỗi ổ SSD đã đề cập ở trên có thể xuất hiện.

Có rất nhiều cách giúp SSD mượt mà hơn trong quá trình sử dụng. Cách tốt nhất là bạn hãy trang bị cho máy tính một ổ cứng SSD đủ mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, hãy bổ sung hệ thống tản nhiệt tốt cho máy tính (tản nhiệt gió, tản nhiệt nước,…) và thiết kế không gian đặt case thoáng đãng, khô ráo, mát mẻ.

Lỗi Firmware của SSD

Lỗi SSD Firmware
Lỗi SSD Firmware

Hầu hết các lỗi Firmware của SSD đều được ổ cứng tự động phát hiện và đưa về trạng thái hoạt động an toàn. Nếu dữ liệu có nguy cơ bị mất, hệ thống sẽ đưa dữ liệu về dạng chỉ đọc. Lỗi ổ cứng SSD Firmware đa phần xuất phát từ nhà sản xuất và cần có bản vá lỗi kịp thời.

Sử dụng SSD sai cách

Nhiều người dùng có suy nghĩ chỉ nên dùng SSD có dung lượng vừa đủ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, nhiều thao tác phát sinh khiến tốc độ đọc ghi của ổ cứng SSD không thể đáp ứng, dẫn đến hư ổ. Một yếu tố khác nữa là bạn không biết được thời gian ổ cứng SSD bị hao mòn công suất để có kế hoạch sao lưu dữ liệu, thay thế ổ phù hợp.

Nguồn điện không đảm bảo

Nguồn điện chập chờn, quá yếu hoặc vượt quá công suất đều khiến ổ SSD gặp trục trặc. Bạn cần đảm bảo nguồn điện vào máy là liên tục để giữ cho SSD hoạt động mượt mà nhất.

Những nguyên nhân tiềm ẩn

  • Các lỗi bất chợt xảy ra
  • Lỗi do virus, phần mềm độc hại xâm nhập và phá hỏng SSD
  • Lỗi vật lý do va đập, ngấm nước,…

Người dùng cần làm gì khi phát hiện SSD bị lỗi

Thao tác sửa lỗi SSD tại nhà

Phát hiện lỗi ổ SSD với Crystal Disk Mark
Phát hiện lỗi SSD với Crystal Disk Mark

Điều đầu tiên cần làm khi nghi ngờ lỗi ổ SSD là sao lưu lại toàn bộ dữ liệu bên trong ổ. Tiếp theo bạn sử dụng các phần mềm chuyên dụng để kiểm tra tình trạng SSD, từ đó có thể nhận diện lỗi. Trong trường hợp phát hiện dữ liệu bị mất, bạn cần khôi phục bằng một số công cụ hoặc phần mềm khôi phục dữ liệu.

Xem thêm: Hướng dẫn cứu dữ liệu ổ cứng máy tính bị format, báo raw, hoặc yêu cầu fomat

Mang ổ SSD đi khám lỗi

Nếu như các phương pháp trên không giúp ổ SSD của bạn hoạt động tốt hơn, các dữ liệu chưa thể khôi phục thì bạn sẽ cần tới các trung tâm cứu chữa dữ liệu chuyên dụng để nhận được sự giúp đỡ. Đa phần các trung tâm đều có đủ công nghệ để có thể nhận diện lỗi ổ SSD cũng như cứu dữ liệu cho bạn hiệu quả.

Địa chỉ khám và sửa lỗi ổ SSD hiệu quả

Bách Khoa Data Recovery hiện đang được biết đến là trung tâm cứu chữa dữ liệu hàng đầu tại Hà Nội và cả nước. Trung tâm được trang bị hệ thống máy móc, công cụ cứu dữ liệu công nghệ hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm.

Sửa lỗi ổ SSD Bách Khoa Data Recovery
Bách Khoa Data Recovery

Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực cứu chữa dữ liệu, Bách Khoa Data Recovery đã thực hiện thành công cho hàng trăm ngàn trường hợp mất dữ liệu do lỗi ổ SSD, lỗi phần mềm, lỗi máy chủ,.. Trung tâm sẽ là địa chỉ tin cậy nơi bạn đến khám, sửa lỗi cũng như khôi phục dữ liệu hiệu quả.

Lỗi ổ SSD là tình trạng lỗi phổ biến trên máy tính hiện nay. Người dùng có thể sớm ngăn chặn các lỗi nếu thường xuyên kiểm tra SSD và sử dụng SSD đúng cách. Bên cạnh đó, hãy thận trọng với các lỗi trên ổ SSD bởi các lỗi này có thể khiến dữ liệu bên trong ổ biến mất vĩnh viễn.

1900636196