3 Cách xóa an toàn ổ cứng SSD – bảo vệ dữ liệu của bạn

Nhiều người dùng lầm tưởng rằng việc xóa thủ công sẽ khiến dữ liệu bên trong ổ cứng SSD biến mất. Họ sẽ hoàn toàn yên tâm đem ổ SSD tặng người khác mà không biết rằng dữ liệu bên trong có thể được khôi phục hoàn toàn. Điều này dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu quan trọng. Do vậy mà việc xóa an toàn ổ cứng SSD rất cần thiết nếu bạn không muốn sử dụng ổ SSD đó nữa. Dưới đây là một số mẹo từ Bách Khoa Data Recovery giúp bạn xóa hoàn toàn dữ liệu trên SSD.

Tại sao cần xóa an toàn dữ liệu ổ cứng SSD?

Tặng ổ SSD đã qua sử dụng cho người thân, bạn bè hay thậm chí mang ổ cứng SSD đi từ thiện thoạt nghe có vẻ là việc nên ủng hộ. Tuy nhiên hành động này vô tình mang tới nhiều rủi ro cho người tặng và tạo cơ hội cho người được tặng có thể đánh cắp dữ liệu bên trong nếu đủ kiến thức về cứu dữ dữ liệu ổ cứng

xóa an toàn ổ cứng SSD

Công nghệ SSD ngày một phát triển theo hướng tăng tốc độ và giảm chi phí. Tuy rằng có tuổi thọ cao nhưng những ổ SSD thế hệ cũ dễ dàng bị lỗi thời và cần phải thay thế để đáp ứng nhu cầu lưu trữ. Với những ổ cứng cũ, việc xóa dữ liệu và phá hủy an toàn rất quan trọng, đảm bảo không ai có thể sử dụng lại những dữ liệu bên trong, gây nguy hiểm tới chủ nhân dữ liệu.

Xử lý và xóa an toàn ổ cứng SSD là một công việc phức tạp đòi hỏi thực hiện cả trên phần mềm lẫn phần cứng. Dữ liệu bên trong phải được xóa vĩnh viễn hoặc mã hóa đồng thời cấu trúc vật lý phải được xử lý. Sau đây là các cách để bạn xóa hoàn toàn dữ liệu bên trong ổ SSD

Sử dụng Eraser có thể xóa an toàn dữ liệu SSD không?

Eraser là công cụ mã nguồn mở với khả năng xóa hoàn toàn dữ liệu trên ổ cứng SSD. Phần mềm này có khả năng xóa từng phần dữ liệu khi bạn không có nhu cầu xóa toàn bộ ổ cứng. Bạn có thể truy cập trực tiếp vào Eraser để tiến hành xóa an toàn ổ cứng SSD hoặc công cụ này sẽ xuất hiện ngay khi bạn chuột phải vào ổ đĩa đó.

xóa an toàn ổ cứng SSD

Eraser có nhiều tính năng hấp dẫn như việc lên lịch xóa dữ liệu định kỳ nếu như bạn không có thời gian thực hiện thủ công. Tuy nhiên tính năng này khá rủi ro khi bạn có thể bị mất những dữ liệu quan trọng không hay biết.

Tuy là một công cụ hữu ích tuy nhiên điều đáng tiếc là Eraser chỉ phù hợp với các ổ cứng HDD với cấu trúc cơ học vì thuật toán trong SSD khiến khả năng xóa an toàn của tiện ích này không hoạt động. 

Vậy làm cách nào để xóa an toàn ổ cứng SSD?

Dữ liệu trong ổ cứng SSD chỉ có thể thực hiện theo 2 cơ chế: ghi đè và mã hóa dữ liệu. Ghi đè dữ liệu được thực hiện nhanh chóng và an toàn cho hoạt động ổ cứng hơn, tuy nhiên rủi ro lấy lại dữ liệu là hoàn toàn có.

xóa an toàn ổ cứng SSD

Để hiểu hơn về cơ chế này, bạn có thể xem bài viết: Cứu dữ liệu bị đè có được không?

Cùng với đó, mã hóa dữ liệu là giải pháp xóa an toàn ổ cứng SSD khác. Việc mã hóa được thực hiện cho tất cả các dữ liệu trong ổ SSD. Sau đó chỉ cần hủy khóa giải mã và để sử dụng lại ổ cứng, chỉ có thể kích hoạt lại mã hóa sau khi định dạng. Mã hóa cho phép tỷ lệ khôi phục lại dữ liệu là gần như không có. Đồng thời quá trình này cũng diễn ra nhanh hơn so với việc ghi đè lần lượt. 

Lưu ý trước khi thực hiện xóa dữ liệu, hãy kiểm tra lại và chắc chắn không có phần dữ liệu quan trọng nào sẽ bị mất. Một phương án dự phòng khác là sao lưu lượng dữ liệu đó sang thiết bị lưu trữ mới.

Xóa an toàn dữ liệu bằng công cụ từ nhà sản xuất

Hầu hết các ổ cứng SSD sử dụng công nghệ hiện đại đều có khả năng xóa an toàn hoặc công cụ đó được cung cấp độc quyền từ nhà sản xuất. Các lệnh xóa an toàn ổ cứng SSD tên là là ATA Secure Erase hoặc NVMe Secure Erase tích hợp bên trong SSD. 

xóa an toàn ổ cứng SSD

Nếu các cách này không hiệu quả và trong trường hợp SSD có thể tháo rời, hãy kết nối hoặc đặt vào trong hộp đựng ổ đĩa ngoài và liên kết với máy tính qua USB để xóa từ đó.

Xóa dữ liệu SSD với Parted Magic

Parted Magic cung cấp khả năng xóa an toàn ổ cứng SSD. Để xóa dữ liệu với công cụ này bạn cần tạo một ổ USB khởi động. Giao diện Parted Magic khá tương đồng với máy tính Windows và có thêm chức năng Xóa đĩa. Bạn chỉ cần truy cập vào đó và làm theo hướng dẫn.

xóa an toàn ổ cứng SSD

Tuy nhiên bạn sẽ phải mất phí để đăng ký sử dụng phần mềm này, lượng phí có thể trả theo quý 13 USD hoặc theo năm 49 USD.

Xóa an toàn ổ cứng SSD bằng xử lý vật lý

Cách hữu hiệu nhất để xóa an toàn ổ cứng SSD là tiêu hủy chúng theo cách vật lý. Hãy lưu ý rằng việc phá hủy vật lý SSD khó hơn nhiều so với HDD. HDD có dạng ổ đĩa cơ nên chỉ cần khoan thủng một lỗ trên đĩa quay, mọi dữ liệu sẽ biến mất. Còn với cấu trúc phân nhóm như SSD thì cần phá hủy riêng lẻ, rất dễ dẫn đến bỏ sót dữ liệu.

Do vậy, hãy mạnh tay sử dụng một chiếc búa để phá nát ổ cứng SSD của bạn. Đó là trong trường hợp bạn muốn tiêu hủy thay vì đem SSD đi tặng người khác. Chi phí để mua búa chắc chắn rẻ hơn việc xử lý phần mềm hay dùng các công cụ xử lý khác.

xóa an toàn ổ cứng SSD

Có thể thấy việc xóa an toàn ổ cứng SSD mất rất nhiều thời gian và công sức. Vậy thay vì xóa dữ liệu để cho đi ổ SSD, tại sao bạn không giữ lại? Chỉ việc tháo ổ SSD và cất vào kho là dữ liệu bên trong không thể bị đánh cắp. Mặt khác việc cho đi ổ SSD đồng nghĩa với việc bạn đã trao toàn quyền kiểm soát ổ đĩa đó và không biết liệu họ sẽ làm gì với chiếc ổ đĩa này. Do đó, tốt hơn hết là không tặng lại ổ cứng SSD cũ.

Hy vọng những cách xóa an toàn ổ cứng SSD vừa rồi từ Bách Khoa Data Recovery sẽ đảm bảo dữ liệu của bạn không chịu rủi ro bị đánh cắp từ bên ngoài. Trong trường hợp không thể thực hiện các hành động trên, hãy liên hệ tới trung tâm cứu dữ liệu Bách Khoa Data Recovery theo số hotline 1900 636 196 để được tư vấn hỗ trợ nhé!

1900636196