7 cách kiểm tra tình trạng ổ cứng nhanh chóng và chính xác

Đảm bảo ổ cứng luôn khỏe mạnh là nhiệm vụ cần thiết để duy trì khả năng hoạt động ổn định của máy tính. Thông thường hệ thống SMART (Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology) được áp dụng cho hoạt động này nhưng lại bị chặn bởi hệ thống Windows. Vậy để kiểm tra tình trạng ổ cứng mà không gặp trở ngại, người dùng có thể có những cách nào? Cùng Bách Khoa Data Recovery khám ngay trong bài viết dưới đây.

Vì sao cần thường xuyên kiểm tra ổ cứng?

Ổ cứng là bộ phận tối quan trọng và cần thiết cho mọi máy tính. Việc thường xuyên kiểm tra tình trạng ổ cứng nhằm đảm bảo ổ cứng luôn đạt trạng thái làm việc tốt nhất, sớm tìm ra các rủi ro với ổ cứng và đưa ra các biện pháp khắc phục. 

Kiểm tra tình trạng ổ cứng trong BIOS

Những dòng máy tính, laptop mới đều có thể chạy hoạt động kiểm tra ổ cứng trên BIOS mà không bị hệ thống can thiệp. BIOS là nơi chứa nhiều nhóm lệnh được lưu trữ tập trung trên một chip Firmware của mainboard giúp kiểm soát các tính năng cơ bản của máy tính.

kiểm tra tình trạng ổ cứng

Để truy cập BIOS, tùy theo dòng máy mà bạn sẽ ấn F1, F2, F10, F12,… sau khi khởi động . khởi động lại máy tính. Tại màn hình BIOS, mỗi nhà sản xuất bo mạch chủ có cách thể hiện thông số khác nhau. Một số dòng máy như Dell hay HP cho phép bạn  truy cập BIOS và tìm kiếm tùy chọn “Diagnostics” để kiểm tra tình trạng ổ cứng.

Kiểm tra ổ cứng với công cụ Defragment and Optimize Drives

Hai loại ổ cứng phổ biến trong máy tính hiện nay là HDD và SSD. HDD yêu cầu người dùng tối ưu hóa và chống phân mảnh thường xuyên trong khi SSD chỉ cần tối ưu hóa. Công cụ Defragment and Optimize Drives là cách hữu hiệu để người dùng kiểm tra tình trạng ổ cứng, chống phân mảnh và tối ưu.

kiểm tra tình trạng ổ cứng

Có hai cách để mở công cụ này:

Cách 1: Vào mục tìm kiếm Windows, nhập defrag và truy cập kết quả đầu tiên, sau đó chọn ổ cứng cần kiểm tra và nhấn Analyze

Cách 2: Vào ổ cứng muốn kiểm tra, chuột phải chọn Properties, sang mục Tools và nhấn vào Optimize (dùng để tối ưu ổ đĩa)

Sử dụng công cụ từ nhà sản xuất để kiểm tra ổ cứng

kiểm tra tình trạng ổ cứng

Đa số các nhà sản xuất ổ cứng đều có công cụ kiểm tra riêng được cài đặt miễn phí kèm theo khi lắp ổ cứng. Đây là công cụ đáng tin cậy để bạn kiểm tra sức khỏe ổ cứng. Để thực hiện cách này, bạn hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Nhập device manager trong ô tìm kiếm Windows và nhấn vào kết quả đầu tiên

Bước 2: Tại phần mở rộng của mục Disk drives có tên module các ổ cứng trong máy. Bạn hãy copy tên đó, truy cập vào trang của nhà sản xuất tương ứng để tìm kiếm sự hỗ trợ.

Phương pháp này có thể mất nhiều thao tác nhưng hiệu quả lại rất cao.

Sử dụng lệnh WMIC trong CMD để kiểm tra tình trạng ổ cứng

Lệnh WMIC cho phép người dùng thực hiện nhiều tác vụ quản trị lên ổ cứng, trong đó bao gồm kiểm tra sức khỏe ổ cứng. Công cụ này sử dụng tính năng SMART để đánh giá trạng thái ổ cứng và đưa ra một số kết luận cơ bản. Vì đây là dòng lệnh sử dụng ít thao tác nên WMIC chỉ cung cấp những thông số cơ bản về ổ cứng.

kiểm tra tình trạng ổ cứng

Đầu tiên bạn hãy mở hộp thoại Run bằng tổ hợp Windows + R, nhập cmd vào thanh tìm kiếm và Enter. Tại cửa sổ cmd bạn gõ lệnh wmic diskdrive get model,status và ấn Enter. Kết quả trả về là OK nếu ổ cứng hoạt động tốt hoặc Fred Fail nếu ổ đang gặp sự cố.

Tại máy macOS, bạn truy cập /Applications/Utilities/ và mở Disk Utility. Sau đó nhấp vào ổ cần xem. Trạng thái ổ có 2 dạng là Verified – Tốt và Failing – Kém.

Kiểm tra ổ cứng với công cụ Error checking

Khi sử dụng Error checking, hệ thống sẽ tự động kiểm tra tình trạng ổ cứng và thông báo nếu có lỗi xảy ra cho bạn. Để sử dụng công cụ này bạn hãy truy cập File Explorer trong This PC / My Computer -> chuột phải ổ cứng muốn kiểm tra -> Chọn Properties -> Chọn mục Tools -> Chọn Check. 

kiểm tra tình trạng ổ cứng

Tại các phiên bản cũ như Windows 7, công cụ Error checking có thêm tùy chọn  tự động sửa lỗi và quét tìm bad sector. Các tính năng này chỉ được sử dụng khi bạn không truy cập vào các ổ cứng tương tự hoặc dữ liệu bên trong.

Kiểm tra ổ cứng bằng phần mềm CrystalDiskInfo

Phần mềm CrystalDiskInfo là công cụ kiểm tra tình trạng ổ cứng chuyên nghiệp sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về ổ cứng như tên, dung lượng, tốc độ, nhiệt độ. Phần mềm này cũng đã hỗ trợ tiếng Việt.

CrystalDiskMark - kiểm tra tình trạng ổ cứng

-> Xem cách cài đặt và sử dụng CrystalDiskInfo

Sử dụng phần mềm Hard disk Sentinel để kiểm tra tình trạng ổ cứng

Hard disk Sentinel cũng được đánh giá là phần mềm kiểm tra tình trạng ổ cứng nổi bật hàng đầu hiện nay. Phần mềm hỗ trợ kiểm tra đầy đủ các thông số của ổ cứng và biểu thị theo đa dạng cách như bảng, biểu đồ, liệt kê,…

Hard Disk Sentinel - kiểm tra tình trạng ổ cứng

Xem chi tiết hướng dẫn cài đặt và sử dụng Hard Disk Sentinel

Những mẹo giúp ổ cứng hoạt động lâu hơn

Thường xuyên vệ sinh là một trong những cách đơn giản mà hiệu quả để giữ cho máy tính hoạt động ổn định. Việc vệ sinh giúp loại bỏ bụi bẩn, cải thiện khả năng vận hành và sớm phát hiện các hư hại linh kiện của ổ cứng.

Song song với vệ sinh phần cứng, người dùng cũng nên chú ý đến dọn dẹp phần mềm trong ổ cứng. Công cụ dọn dẹp ổ cứng sẽ giúp bạn loại bỏ những dữ liệu không cần thiết được lưu trữ. Bạn có thể tìm thấy công cụ trong mục tìm kiếm Windows.

Như vậy Trung tâm cứu hộ dữ liệu ổ cứngBách Khoa Data Recovery đã hướng dẫn bạn những phương pháp kiểm tra tình trạng ổ cứng đơn giản và nhanh chóng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hỗ trợ bạn hiệu quả trong việc duy trì hiệu suất hoạt động của ổ cứng.

Xem thêm:

Top 10 phần mềm khôi phục dữ liệu ổ cứng miễn phí tốt nhất

TOP 11 phần mềm kiểm tra tốc độ SSD hiệu quả nhất

1900636196