TOP 11 phần mềm kiểm tra tốc độ SSD hiệu quả nhất

Làm sao để bạn biết ổ cứng SSD đang hoạt động hiệu quả hay không? Bạn có thể kiểm tra tốc độ SSD như thế nào? Bách Khoa Data Recovery xin gửi đến bạn 10 phần mềm kiểm tra tốc độ SSD phổ biến, dễ sử dụng và có hiệu quả cao hiện nay.

Lưu ý trước khi kiểm tra tốc độ SSD

Hoạt động của SSD ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng của máy tính. Do vậy trước khi sử dụng các phần mềm kiểm tra tốc độ SSD, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau để quá trình kiểm tra diễn ra an toàn và chính xác:

  • Tắt hết các phần mềm, ứng dụng đang chạy, kể các các phần mềm chạy ngầm ngoại trừ phần mềm hệ thống
  • Đảm bảo nguồn điện máy tính ổn định, tránh gián đoạn
  • Đảm bảo ổ cứng SSD không gặp lỗi. Nếu SSD đang bị lỗi hãy nhanh chóng khắc phục và khôi phục dữ liệu cần thiết.
  • Không nên kiểm tra ổ SSD khi máy đang quá tải/vừa hoạt động cường độ cao
  • Không nên lạm dụng các phần mềm kiểm tra tốc độ SSD hay các phương pháp kiểm tra khác. Việc kiểm tra quá nhiều khiến SSD luôn trong trạng thái hoạt động tối đa công suất, khiến tuổi thọ bị rút ngắn.

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 11 phần mềm kiểm tra SSD phổ biến và hiệu quả. Ngoài giúp nắm bắt chính xác hiệu suất, một số phần mềm còn giúp bạn nhanh chóng phát hiện lỗi ổ SSD và tìm cách khắc phục. 

1. CrystalDiskInfo (Kiểm tra tốc độ SSD cho Windows)

CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra tốc độ SSD đầu tiên chúng tôi muốn giới thiệu. Phần mềm sử dụng mã nguồn mở, miễn phí, nhiều tính năng và thông số được thể hiện sinh động. 

CrystalDiskInfo
Phần mềm CrystalDiskInfo

CrystalDiskInfo cung cấp khả năng theo dõi nhiệt độ ổ cứng, dung lượng bộ nhớ đệm, tốc độ đọc/ghi dữ liệu theo thời gian. Mọi thông số đều được CrystalDiskInfo thể hiện trực diện. Đặc biệt tình trạng bộ nhớ được thể hiện với ba màu: xanh dương – tốt; vàng – chưa ổn định; đỏ – nguy cơ hư hỏng cao và xám – không thể xác định.

Sử dụng CrystalDiskInfo cần có tài khoản quản trị viên. Nếu bạn đủ điều kiện có thể tải và sử dụng phần mềm này tại đây.

2. CrystalDiskMark (Kiểm tra tốc độ SSD cho Windows)

CrystalDiskMark là phần mềm kiểm tra tốc độ SSD miễn phí, dễ dàng cài đặt và sử dụng. Sau khi kiểm tra giao diện phần mềm hiển thị các thông số rất trực quan, dễ theo dõi.

CrystalDiskMark
Phần mềm CrystalDiskMark

Bạn có thể tiến hành kiểm tra ổ cứng SSD bằng CrystalDiskMark qua các bước sau:

Bước 1: Tải CrystalDiskMark tại đây. Sau đó cài đặt phần mềm theo hướng dẫn.

Bước 2: Giao diện phần mềm hiện lên với các thông số như số lần test, dung lượng test, ổ đĩa được test, đơn vị test lần lượt trái qua phải trên thanh lựa chọn.

Bước 3: Bạn thiết lập các thông số ở trên sau đó nhấn All ở bên trái để bắt đầu test.

Bước 4: Kết quả hiển thị với hai cột chính là tốc độ đọc và tốc độ ghi (đơn vị mặc định là MB/s). Bên cạnh đó có một số thuật ngữ bạn cần tìm hiểu thêm như SEQ1M, RND4K tuy nhiên với mục đích kiểm tra tốc độ đơn thuần, bạn chỉ cần hàng SEQ1M là có thể đánh giá được.

CrystalDiskMark hỗ trợ đo hiệu suất tuần tự và ngẫu nhiên với các thông số 512KB, 256KB và 4KB,…, đánh giá dựa trên cấu hình hiệu suất theo chuẩn thế giới.

3. ATTO Disk Benchmark (Kiểm tra tốc độ SSD Windows)

ATTO Disk Benchmark là công cụ kiểm tra tốc độ SSD hàng đầu, đánh giá chính xác hiệu năng ổ cứng, RAID và máy chủ. ATTO cho phép bạn kiểm tra tốc độ ổ cứng SSD trên kiểu block size độ từ 512KB cho tới 8MB hoặc độ dài từ 64KB đến 2GB, thay vì chỉ 128KB và 4KB như trên CrystalDiskMark.

ATTO Disk Benchmark
Phần mềm ATTO Disk Benchmark

Phần mềm có tính năng hẹn giờ giúp bạn kiểm tra quá trình thuận tiện. Bên cạnh đó, ATTO Disk Benchmark còn hỗ trợ tùy chọn I/O. Tuy nhiên nhược điểm là phần mềm chỉ kiểm tra trên định dạng file compressible. 

Bạn có thể tải ATTO Disk Benchmark tại đây.

4. AS SSD Benchmark (Kiểm tra tốc độ SSD cho Windows)

AS SSD Benchmark là phần mềm kiểm tra tốc độ SSD với hiệu suất đọc và ghi mà không cần tới bộ nhớ cache (bộ nhớ tạm thời). Phần mềm cung cấp đầy đủ tốc độ test tuần tự 128KB và 4KB ngẫu nhiên.

Phần mềm AS SSD Benchmark
Phần mềm AS SSD Benchmark

Bạn có thể sử dụng AS SSD Benchmark để so sánh hiệu năng SSD trong nhiều trường hợp khác nhau. Bên cạnh đó, bạn dễ dàng kiểm tra trạng thái của ổ đĩa với phần mềm này khi tiến hành sao lưu tệp đa kích cỡ và kiểm tra dữ liệu đọc/ghi theo độ nén dữ liệu.

Bạn có thể tải và sử dụng AS SSD Benchmark tại đây.

5. HD Tune (Kiểm tra tốc độ SSD Windows)

HD Tune là phần mềm kiểm tra tốc độ SSD cao cấp với khả năng kiểm tra chuyên sâu độ bền và tốc độ đọc/ghi của SSD bằng nhiều phương pháp. Tính năng nổi bật của phần mềm là cho phép kiểm tra, so sánh tốc độ ổ cứng trên nhiều block size.

Phần mềm kiểm tra tốc độ SSD HD Tune
Phần mềm kiểm tra tốc độ SSD HD Tune

Phần Extra test của HD Tune cung cấp chi tiết và đầy đủ thông số hoạt động của ổ cứng. Ngoài ra, HD Tune có còn khả năng rà soát và phát hiện lỗi trên ổ cứng và đưa ra thông báo. Một số tính năng khác như quản lý tiếng ồn, kiểm tra tốc độ dữ liệu 3 mức độ,….

Bạn có thể tải và trải nghiệm HD Tune tại đây.

6. Passmark PerformanceTest Advanced Disk Test (Kiểm tra tốc độ SSD cho Windows)

Passmark Performancetests Advanced Disk Test
Phần mềm Passmark PerformanceTest Advanced Disk Test

Là bản nâng cao của Passmark PerformanceTest, Advanced Disk Test cung cấp khả năng đo tốc độ xử lý dữ liệu ra vào một hoặc nhiều ổ đĩa cùng lúc. Một số tính năng nổi bật của phần mềm như: 

  • Cung cấp bốn phương pháp truy cập – C / C ++ API, Win32 API với bộ nhớ cache và quyền truy cập đĩa thô.
  • Kiểm tra tuần tự hoặc ngẫu nhiên tốc độ ổ đĩa.
  • Phân tác và so sánh trực quan tốc độ đọc, tốc độ ghi với biểu đồ.

Bạn có thể tải về Passmark PerformanceTest Advanced Disk Test tại đây.

7. Blackmagic Disk Speed Test (Kiểm tra tốc độ SSD cho macOS)

Blackmagic Disk Speed Test chuyên dùng cho macOS, được đánh giá là phần mềm kiểm tra tốc độ SSD dễ sử dụng với giao diện độc đáo và trực quan. Phần mềm chuyên đánh giá hiệu suất của ổ SSD khi xử lý các video chất lượng cao trên máy tính. 

Phần mềm kiểm tra tốc độ SSD Blackmagic Disk Speed Test
Phần mềm Blackmagic Disk Speed Test

Một khi khởi động, Blackmagic Disk Speed Test sẽ liên tục kiểm tra tốc độ đọc/ghi của ổ đĩa để có dữ liệu đủ lớn nhằm đánh giá hiệu suất theo thời gian. 

Bạn có thể tải và sử dụng Blackmagic Disk Speed Test tại đây.

8. AmorphousDiskMark (Kiểm tra tốc độ SSD cho macOS)

Tương tự như Blackmagic Disk Speed Test, AmorphousDiskMark là phần mềm kiểm tra tốc độ SSD chuyên dùng cho macOS. Phần mềm có thể đo hiệu suất đọc/ghi của ổ cứng SSD theo đơn vị Mbps và IOPS nhanh chóng. 

Phần mềm AmorphousDiskMark
Phần mềm AmorphousDiskMark

Giao diện AmorphousDiskMark có nhiều nét tương đồng với CrystalDiskMark giúp bạn thuận tiện theo dõi và đánh giá hiệu suất ổ cứng.

Bạn có thể tải và sử dụng AmorphousDiskMark tại đây.

9. HD Speed for Mac (Kiểm tra tốc độ SSD cho macOS)

HD Speed for Mac là phần mềm kiểm tra tốc độ SSD chỉ dành cho nền tảng macOS (MacBook). Bạn có thể xác định và so sánh tốc độ đọc/ghi của ổ cứng SSD qua thời gian. Hơn nữa, phần mềm có khả năng phát hiện và thông báo lỗi trên SSD nếu gặp phải.

Bạn có thể tải và trải nghiệm HD Speed for Mac tại đây.

Xem thêm: Cách cứu dữ liệu ổ cứng SSD

10. jDiskMark (Kiểm tra tốc độ SSD cho Windows, macOS và Linux)

jDiskMark là phần mềm kiểm tra tốc độ SSD đa năng trên đa nền tảng Windows, macOS và cả Linux. Bạn có thể tiến hành kiểm tra trong jDiskMark theo cách tuần tự hoặc ngẫu nhiên, trên một hoặc nhiều tệp cùng lúc. Tốc độ dữ liệu được biểu diễn trực quan trên biểu đồ thời gian với bảng thông tin cụ thể bên dưới.

Phần mềm kiểm tra tốc độ SSD jDiskMark
Phần mềm jDiskMark

Trong lúc kiểm tra, phần mềm sẽ ngăn bộ nhớ cache (bộ nhớ tạm) xóa dữ liệu tự động, khiến máy tính không thể lưu thêm dữ liệu tạm nếu cache đầy.

Bạn có thể tải về và sử dụng jDiskMark tại đây. 

11. Parkdale (Kiểm tra tốc độ SSD cho Windows, macOS, Linux và Android)

Phần mềm kiểm tra tốc độ SSD phổ biến cuối cùng mà Bách Khoa Data Recovery muốn giới thiệu tới các bạn là Parkdale. Phần mềm này đa năng hơn tất cả những phần mềm trên khi có thể sử dụng trên 4 nền tảng hệ điều hành: Windows, macOS, Linux và Android. Parkdale sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra tốc độ đọc ghi của ổ cứng SSD với độ chính xác cao. 

Phần mềm kiểm tra tốc độ SSD Parkdale
Phần mềm Parkdale

Bên cạnh đó, phần mềm còn cho phép thử nghiệm và kiểm tra tốc độ đọc/ghi dữ liệu trên ổ đĩa cứng, CD ROM và cả máy chủ mạng. 

Bạn có thể tải và sử dụng Parkdale tại đây. 

Như vậy chúng tôi đã cung cấp tới bạn 11 phần mềm kiểm tra tốc độ SSD phổ biến và dễ sử dụng nhất cho người dùng laptop, PC. Tất cả các phần mềm trên đều miễn phí. Tùy theo mục đích sử dụng và loại hệ điều hành, bạn nên tải về một trong các phần mềm trên để kiểm soát tình trạng hoạt động của SSD nhé!

1900636196