Mất dữ liệu thì phải làm sao để khôi phục?

Mất dữ liệu ổ cứng khi đang sử dụng sẽ gây rất nhiều phiền phức, gián đoạn và ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và học tập của bạn. Để khắc phục tình trạng này cũng như phòng ngừa việc tương tự lặp lại trong tương lai, hãy theo dõi ngay bài viết sau từ Cứu dữ liệu Bách Khoa.

Nguyên nhân mất dữ liệu

Mất dữ liệu trên ổ cứng không phải là hiếm. Dữ liệu chứa trên ổ đĩa thường là dữ liệu lưu trữ nền và ảnh hưởng nhiều tới quá trình sử dụng máy tính. Do vậy mà việc khôi phục dữ liệu là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên trước hết cần nhận biết các nguyên nhân có thể khiến dữ liệu bị mất:

Mất dữ liệu ổ HDD thì phải làm sao để khôi phục?

  • Lỗi vật lý ổ cứng: các lỗi cháy nổ, móp méo, rơi vỡ, ngâm nước, xô lệch linh kiện, ngắt điện đột ngột, cổng kết nối hỏng, ổ cứng chết cơ.
  • Lỗi người dùng: xóa nhầm, format nhầm, ghost nhầm dữ liệu, cài win bị mất dữ liệu,…
  • Lỗi do virus, phần mềm độc hại xâm nhập đổi định dạng, mã hóa, đánh cắp, xóa dữ liệu.

Phương pháp khôi phục dữ liệu

Lưu ý khi nhận thấy mất dữ liệu, cần dừng mọi hoạt động truy xuất, đọc ghi dữ liệu trên ổ cứng. Tiếp theo là tắt máy tính, tháo ổ cứng để kiểm tra.

Trước khi tiến hành lấy lại dữ liệu, bạn cần giải quyết những nguyên nhân khiến dữ liệu bị mất:

  • Ổ cứng lỗi vật lý: mang đi sửa chữa, bảo hành
  • Virus: dùng phần mềm diệt virus
Mất dữ liệu ổ HDD thì phải làm sao để khôi phục?
Diệt trừ virus trước khi lấy lại dữ liệu

Có 2 phương pháp được sử dụng phổ biến để cứu dữ liệu là dùng phần mềm khôi phục và dùng công cụ khôi phục.

Sử dụng các phần mềm cứu dữ liệu

Các trường hợp mất dữ liệu do lỗi người dùng (xóa nhầm, ghost nhầm, format nhầm) hay lỗi do virus, lỗi bad sector thì bạn có thể tự khắc phục bằng cách sử dụng các phần mềm khôi phục dữ liệu. Tính năng chính của các phần mềm cứu dữ liệu là quét dữ liệu (bao gồm hiện tại và đã xóa) của ổ cứng, sau đó phân loại nhóm dữ liệu đã mất để bạn khôi phục. Hiện nay đa số các phần mềm đều cho sử dụng miễn phí tính năng này và chỉ với 3 bước cơ bản đó, dữ liệu của bạn đã được khôi phục.

=>> Khám phá ngay: TOP phần mềm cứu dữ liệu tốt nhất

Mất dữ liệu ổ HDD thì phải làm sao để khôi phục?
EasseUS Data Recovery Wizard là phần mềm cứu dữ liệu hàng đầu

Lưu ý rằng cần kiểm tra kỹ nhóm dữ liệu muốn khôi phục xem có đọc được không trước khi copy ra bên ngoài. Có rất nhiều khách hàng tại Cứu dữ liệu Bách Khoa tự sử dụng hoặc nhờ người thân, bạn bè hay các đơn vị sửa chữa dùng các phần mềm cứu dữ liệu. Sau đó họ nhận được một đống dữ liệu lỗi không thể đọc được do sai định dạng hoặc bị ghi đè khi người thực hiện không có kinh nghiệm khôi phục. 

Một lưu ý khác là tuyệt đối không lưu dữ liệu vừa khôi phục vào ổ cứng từng lưu trước khi bị mất. Việc này để tránh tình trạng dữ liệu bị ghi đè, máy tính không thể nhận dạng dữ liệu dẫn đến bị lỗi. Tốt nhất hãy lưu dữ liệu khôi phục ra thiết bị lưu trữ ngoại vi như USB hay ổ cứng ngoài, tránh tình trạng mất dữ liệu tiếp diễn.

Sử dụng công cụ cứu dữ liệu

Các trường hợp ổ cứng lỗi vật lý như chết cơ, cháy nổ, va đập, lỗi mạch,.. dẫn đến mất dữ liệu thì cần sự hỗ trợ từ các công cụ chuyên dụng như máy PC – 3000, MRT, Atola,… Tuy nhiên các công cụ này cần được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn. Do vậy bạn cần mang thiết bị tới các trung tâm cứu dữ liệu uy tín, chuyên nghiệp – nơi có đầy đủ nhân lực và trang thiết bị để phục hồi dữ liệu. 

PC 3000 EXPRESS 4
Bộ công cụ PC – 3000 Portable

Chi phí cứu dữ liệu tại các cửa hàng sửa chữa máy tính hay các trung tâm nhỏ lẻ thường rẻ hơn tại trung tâm lớn từ 10 – 30%. Tuy nhiên ở đó thường không đủ trang thiết bị và điều kiện vật tư tiêu chuẩn để thực hiện. Cùng với đó là người thực hiện không đủ kinh nghiệm, gặp các trường hợp khó sẽ không thể thực hiện.

Với dịch vụ cứu dữ liệu chuyên nghiệp, chi phí có thể cao hơn như đồng thời chất lượng và mức độ hiệu quả khi lấy lại dữ liệu bị mất cũng cao hơn. Những lỗi thông thường như ghi đè dữ liệu, lỗi định dạng dữ liệu sẽ không xảy ra.

Cứu dữ liệu Bách Khoa khắc phục mọi tình trạng mất dữ liệu

Cứu dữ liệu Bách Khoa là trung tâm phục hồi dữ liệu uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Chúng tôi có hệ thống 2 phòng lab tiêu chuẩn, đầy đủ trang thiết bị khôi phục tại hai cơ sở Bách Khoa và Cầu Giấy. Đội ngũ nhân sự của Bách Khoa Data Recovery được đào tạo bài bản, liên tục được theo học các khóa học cứu dữ liệu tại Nga, Trung Quốc và Nhật Bản.

Bach Khoa Data Recovery hop dong
Trung tâm Cứu dữ liệu Bách Khoa

Sau hơn 15 năm phát triển, chúng tôi đã thực hiện khắc phục tình trạng mất dữ liệu cho hàng chục ngàn khách hàng với đa dạng trường hợp. Cùng với đó, Cứu dữ liệu Bách Khoa vinh dự được hợp tác cùng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong lĩnh vực quản lý và bảo mật dữ liệu.

Chi phí cứu dữ liệu tại trung tâm được niêm yết công khai cùng quy trình chuyên nghiệp, bài bản và luôn đề cao giá trị khách hàng. Xem chi tiết tại: Bảng giá cứu dữ liệu ổ cứng.

Phòng ngừa mất dữ liệu trong tương lai

Điều kiện đầu tiên để bạn phòng ngừa mất dữ liệu trong tương lai hiệu quả là luôn chuẩn bị phương án sao lưu dữ liệu. Một số phương pháp sao lưu hiệu quả là sao lưu lên hệ thống lưu trữ đám mây, sao lưu qua USB flash, ổ cứng ngoài hoặc qua đĩa CD. Từng phương pháp có ưu nhược điểm riêng.

Chiến lược sao lưu dữ liệu- Bảo vệ dữ liệu hiệu quả

Để phân biệt và chọn cho mình cách sao lưu phù hợp, bạn hãy tham khảo bài viết: Chiến lược sao lưu dữ liệu- Bảo vệ dữ liệu hiệu quả.

Tiếp theo cần đảm bảo bạn đang sử dụng một ổ cứng chất lượng tốt. Trong quá trình sử dụng lưu ý tránh các tác nhân gây hại ổ cứng như va đập, cháy nổ, rơi vỡ, ẩm ướt,… Một khi ổ cứng bị hỏng vật lý, việc sửa chữa không phải dễ dàng và sau khi sửa chữa, đa phần hiệu suất hoạt động của ổ sẽ không được như lúc đầu. Điều này dẫn tới việc mất dữ liệu không thể khôi phục.

Cùng với đó, hãy thao tác đúng với dữ liệu bạn có. Trước khi format ổ cứng, phân vùng ổ cứng hay mã hóa, ghost dữ liệu cần thận trọng, cân nhắc các rủi ro có thể gặp với dữ liệu của bạn. Đa số các trường hợp dữ liệu bị mất là do người dùng.

Chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất

Cuối cùng, hãy bỏ túi cho mình những địa chỉ trung tâm phục hồi dữ liệu uy tín để được nhanh chóng khôi phục dữ liệu với các trường hợp nghiêm trọng. Việc chọn lựa là cả một quá trình khi bạn phải cân nhắc nhiều yếu tố như chất lượng, thời gian, chi phí cứu dữ liệu, uy tín của trung tâm, khoảng cách địa lý,…

Trung tâm khôi phục dữ liệu Hà Nội uy tín hàng đầu
Trung tâm khôi phục dữ liệu Hà Nội uy tín hàng đầu

Khách hàng gặp các tình trạng mất dữ liệu với bất kể nguyên nhân gì, hãy gửi thiết bị tới Cứu dữ liệu Bách Khoa. Kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ tiến hành chẩn đoán, tư vấn phương pháp khắc phục vào báo giá chính xác tới khách hàng. Liên hệ hotline 1900 636 196 để được chúng tôi tư vấn tận tình nhất.

1900636196