Hướng dẫn sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard thành công

Ổ cứng gặp tình trạng bad sector sẽ bị chậm và lỗi dữ liệu, ảnh hưởng đến hoạt động sử dụng. Tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể lan rộng và làm hư hại toàn bộ ổ cứng. Trong bài viết sau đây, các bạn hãy cùng Cứu dữ liệu Bách Khoa sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard – một trong những công cụ quản lý ổ cứng hàng đầu hiện nay.

Cách sửa chữa ổ cứng bị bad sector

Ổ cứng bị bad hay lỗi bad sector ổ cứng chỉ tình trạng một phân vùng hoặc toàn bộ ổ cứng (đa số là ổ HDD) bị lỗi không thể lưu cũng như truy xuất dữ liệu. Tuy nhiên dữ liệu bên trong ổ cứng vẫn tồn tại. Tình trạng này khiến khả năng lưu trữ của ổ cứng HDD bị suy giảm.

bad sector

Bad sector có hai dạng là bad phần cứng và bad phần mềm. Trong trường hợp bad sector phần cứng, các linh kiện bên trong ổ cứng đã bị hư hỏng, méo mó. Lỗi này chỉ có thể khắc phục bởi các thiết bị chuyên dụng như máy PC-3000 hoặc máy MRT. Tuy nhiên đa số trường hợp sẽ buộc phải thay ổ cứng mới.

Trường hợp bad sector phần cứng nhẹ hơn rất nhiều. Việc cần làm để cứu ổ cứng bị bad là khoanh vùng và vô hiệu hóa vùng bị bad sector. Ổ cứng sẽ trở lại tình trạng thông thường nhưng sẽ “hoạt động” trong không gian nhỏ hơn. 

Nhận biết phân vùng bị bad như thế nào?

Trước khi sửa chữa, cần nhận biết những phân vùng máy tính bị bad để khoanh vùng và sửa chữa đúng. Sau khi xác định phân vùng bị bad, việc sửa chữa diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cách dễ kiểm tra nhất là sử dụng công nghệ Error checking tích hợp sẵn trong từng ổ cứng. Hoặc bạn cũng có thể dùng cửa sổ CMD với câu lệnh chkdsk :c. Một cách nữa đó là sử dụng các phần mềm kiểm tra tình trạng ổ cứng như phần mềm CrystalDiskInfo hay Hard disk Sentinel hoặc HD Tune. 

Minitool Partition Wizard – phần mềm phân chia ổ cứng hàng đầu thế giới

Minitool Partition Wizard hiện được xem là phần mềm quản lý ổ cứng tốt hàng đầu hiện nay với đi dạng tính năng. Trong đó tính năng nổi bật nhất là phân vùng lại ổ cứng, sửa lỗi ổ cứng, khôi phục và sao lưu dữ liệu bên trong. Do đó sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard là phương pháp khắc phục lỗi bad ổ cứng phổ biến hiện nay.

Minitool Partition Wizard

Một số chức năng mà Minitool Partition Wizard có thể thực hiện với ổ cứng gồm:

  • Tạo mới hoặc xóa phân vùng: Dễ dàng xóa phân vùng bị bad và tạo mới trên định dạng ảo.
  • Di chuyển và đổi kích thước phân vùng: Để tương thích với kích cỡ dữ liệu bên trong.
  • Xóa dữ liệu hoặc xóa phân vùng: Xóa vĩnh viễn tránh trường hợp có người muốn tiếp cận dữ liệu của bạn để trục lợi.
  • Hợp hoặc tách phân vùng:  Tăng – giảm quy mô phân vùng theo thực tế dữ liệu lưu trữ
  • Định dạng ổ cứng: Chuyển đổi định dạng FAT và RAW thành NTFS để tương thích với thiết bị mới.

=>> Khám phá và học cách sử dụng phần mềm này tại: Hướng dẫn cài đặt Minitool Partition Wizard phiên bản mới nhất

Hướng dẫn sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard

Trước khi sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard, bạn cần sao lưu phần dữ liệu tại phân vùng còn lại để đảm bảo an toàn dữ liệu. Tiếp theo bạn cần cài đặt thành công phần mềm MiniTool Partition Wizard.

Các bước cắt bad sector với Partition Wizard như sau:

Bước 1: Gộp các phân vùng bị bad thành 1 nhóm. Để phân biệt phân vùng này với phần còn lại của ổ cứng, bạn nhấp chuột phải vào phân vùng đó và nhấn More/Resize rồi nhập khoảng dưới của phân vùng. 

Hướng dẫn sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard

Bước 2: Để ngắt khoảng trên của phân vùng bị bad, bạn chọn Create Partition và nhập khoảng trên phân vùng, sau đó nhấn OK và chọn Apply. Lúc này ổ cứng được cơ bản tách thành 3 phân vùng gồm 2 phân vùng bình thường và 1 phân vùng bị bad ở giữa.

Bước 3: Chọn phân vùng bị bad ở giữa vừa tách, nhấn Delete Partition -> Nhấn Apply -> Nhấn Yes. 

Hướng dẫn sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard

Lưu ý sau khi sửa chữa với Partition Wizard

Sau khi thực hiện sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard, phân vùng bị loại bỏ trở thành dạng Unallocated tức là bạn đã cắt bad thành công. Tuy nhiên biện pháp này chỉ duy trì được một thời gian, ổ cứng của bạn vẫn có nguy cơ tiếp tục bị bad sector trên 2 phân vùng khỏe mạnh còn lại.

Cách tối ưu nhất để bảo vệ dữ liệu khỏi bad sector vẫn là khôi phục, sao lưu dữ liệu và thay thế ổ cứng mới. Để khôi phục và sao lưu hiệu quả, bạn nên gửi ổ cứng bị bad tới các trung tâm cấp cứu dữ liệu máy tính uy tín. Bách Khoa Data Recovery là một trong những trung tâm như vậy. Chúng tôi tự hào 15 năm tiên phong trong lĩnh vực cứu dữ liệu tại Hà Nội với hàng chục ngàn khách hàng đã sử dụng dịch vụ và hài lòng. 

Liên hệ tới Cứu dữ liệu Bách Khoa qua hotline 24/7 1900 636 196 để được tư vấn tình trạng và khắc phục kịp thời. 

Vừa rồi là hướng dẫn cách sửa bad ổ cứng bằng Partition Wizard nhanh chóng, hiệu quả với phần mềm quản lý ổ cứng tốt hàng đầu thế giới. Hy vọng đây sẽ là phương pháp giúp bạn hạn chế tình trạng bad sector xảy ra cũng như tránh ảnh hưởng đến dữ liệu trong học tập và làm việc.

1900636196