Ổ cứng SATA là gì? Liệu có phải là ổ cứng SSD?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc đọc được tài liệu đâu đó về các từ viết tắt của ổ cứng như HDD, SSD, RAID, SATA,… Các từ viết tắt này giúp đọc tên ổ cứng dễ hơn nhưng lại làm những người dùng mới bối rối không thể phân biệt.

Ổ cứng SATA, hay SATA là từ viết tắt của serial advanced technology attachment (phần đính kèm với công nghệ tiên tiến nối tiếp). Đây là dạng phần cứng được dùng phổ biến trong các thiết bị điện tử ngày nay. 

Ổ cứng SATA

Trong bài viết này, Bách Khoa Data Recovery sẽ giải thích chi tiết cho bạn mọi thứ cần biết về SATA, cách hoạt động và vì sao dòng ổ cứng này lại phổ biến vượt trội hơn các dòng phương pháp lưu trữ khác đến vậy.

Ổ cứng SATA là thiết bị gì?

SATA là giao thức ổ cứng sử dụng để đọc và ghi dữ liệu vào thiết bị lưu trữ như HDD hoặc SSD vào máy tính. SATA còn được gọi là ATA nối tiếp, rất phổ biến trên laptop, máy tính để bàn, máy chủ server hoặc các tay cầm chơi game Xbox hay Sony PlayStation.

Kích thước ổ cứng SATA đa dạng phục vụ cho từng mục đích sử dụng. Ổ cứng giao thức SATA trên máy tính rộng 4 inch, cao 1.03 inch và dài 5.79 inch hay còn được gọi là ổ cứng 3.5 inch. Một số laptop trang bị dòng ổ đĩa SATA nhỏ hơn là 2.5 inch, có chiều rộng là 2.7 inch, chiều cao 0.37 inch và chiều dài 3.96 inch.

Lịch sử phát triển của SATA

Trước sự ra đời của ổ cứng SATA, từ năm 1986 thì ổ cứng ATA (PATA) là giải pháp lưu trữ phổ biến trên máy tính. Đến năm 2000, SATA ra đời và nhanh chóng vượt trội người tiền nhiệm với tốc độ ghi dữ liệu đáng nể. Tại thời điểm ra mắt, SATA đạt tốc độ 600MB/giây trong khi ATA chỉ đạt 133MB/giây – bằng khoảng 20%. Hiện nay tốc độ của SATA đã lên tới 6GB/giây và ATA chỉ là 600MB/giây.

Ổ cứng SATA
So sánh tốc độ truyền dữ liệu giữa các phiên bản SATA

Tổ chức Serial ATA Working Group chính là cha đẻ của kỹ thuật ổ cứng SATA và sau 20 năm, rất nhiều phiên bản SATA đã được phát hành vào năm 2003, 2004, 2008 – gọi là SATA III hay SATA 3.0. Ngày nay ổ cứng trang bị giao diện SATA 3.5 (bản cập nhật thứ 5 của SATA 3.0 vào năm 2020) là phiên bản SATA mạnh mẽ và hoàn thiện nhất.

Một số biến thể SATA được thay đổi để phù hợp đa dạng thiết bị như mSATA cho laptop, M.2 SATA, SATA Express và eSATA. 

Vai trò của ổ cứng SATA

SATA mang rất nhiều ưu điểm, biến nó thành giao thức lưu trữ phổ biến nhất trên thế giới. SATA nổi tiếng với tốc độ truyền chất lượng, dung lượng dồi dào, khả năng tương thích và giá trị.

Ổ SATA ngày nay có dung lượng dao động trong khoảng 500 GB đến 16TB và có mức giá tốt hơn ổ cứng SSD thông thường. SATA có khả năng tương thích rất tốt, được sử dụng ở hầu hết mọi cấu hình thiết bị và đa dạng nhà sản xuất. Người dùng còn có thể hoán đổi nóng ổ cứng SATA, thêm hoặc xóa bớt ngay khi thiết bị đang chạy – một tính năng hiếm có trên các thiết bị ổ cứng.

Ổ cứng SATA
Cấu trúc SATA

Nhưng không vì thế mà SATA không có nhược điểm. SATA rất dễ bị phân mảnh, các sector dễ bị phân tán khắp nơi, ảnh hưởng đến hiệu suất của máy và cản trở quá trình sử dụng của người dùng.

Tuy nhiên không thể phủ nhận là mức giá cho ổ đĩa SATA rất hợp lý, cùng khả năng lưu trữ lớn giúp ổ cứng này được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

SATA liệu có phải là ổ cứng SSD?

SATA là dạng giao thức hỗ trợ nhiều trên ổ cứng HDD nên cũng có thể coi SATA là một dạng của HDD. Bên cạnh đó SSD là thế hệ ổ cứng tiên tiến, không sử dụng các thành phần cơ học đơn thuần như ổ cứng SATA mà thay vào đó lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ Flash riêng. Do đó mà tốc độ cũng như độ bên của ổ cứng SSD đều tốt hơn SATA. 

Ổ cứng SATA
SSD sử dụng giao thức M.2

Ổ cứng SSD có thời gian khởi động tốt hơn nhiều so với ổ cứng hỗ trợ SATA. Tuổi thọ cũng cao hơn (10 năm so với 3 – 4 năm)

Ngược lại thì SSD có giá cao hơn và dung lượng lưu trữ hạn chế hơn SATA rất nhiều. Do đó nếu bạn cần lưu trữ nhiều dữ liệu với kinh phí hợp lý, hãy chọn SATA. Trong trường hợp dữ liệu của bạn cần bảo mật và lưu trữ tốt hơn, hãy sử dụng SSD.

Nếu ổ cứng SATA hỏng thì sửa chữa như thế nào?

Lỗi hư hỏng là tình trạng khó tránh khỏi với các thiết bị công nghệ, bạn có thể tham khảo các triệu chứng và nguyên nhân lỗi ổ cứng SATA và SSD qua hai bài viết:

Nếu gặp các tình trạng lỗi ổ cứng nghiêm trọng, các chuyên gia tại Bách Khoa Data Recovery sẽ hỗ trợ chẩn đoán, sửa chữa, cũng như khôi phục lại hoàn toàn dữ liệu bên trong cho bạn.

Ổ cứng SATA nổi bật với khả năng lưu trữ lớn giá rẻ nhưng mang nhược điểm lớn là rủi to bị mất dữ liệu cao. Do đó trước khi quyết định sử dụng loại ổ cứng này, bạn nên cân nhắc xem mục đích sử dụng của bạn có tương đồng với các tính năng đó hay không. Chúc bạn sử dụng và lưu trữ dữ liệu an toàn.

Xem thêm bài viết: 

Cách khôi phục tập tin từ ổ đĩa cứng bị hỏng

Tự cứu dữ liệu ổ cứng bị xóa ngay tại nhà

1900636196